กกต.เล็งฟ้องการุณชดใช้ค่าเลือกซ่อม

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ศาลฯเลือกตั้ง'สั่งฟัน'เก่ง การุณ'พ้น'สส.ดอนเมือง'หลังปราศรัยให้ร้าย'แทนคุณ' กกต. คาดเลือกซ่อมแทน 16 มิ.ย. ใช้เงิน 10 ล้าน เตรียมฟ้องเรียกค่าใช้จ่าย

 


9 พ.ค.56 ศาลนัดฟังคำสั่ง คดีหมายเลขดำ ลต.16/2555 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยและมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล อายุ 46 ปี สส.กทม.เขต 12 (ดอนเมือง) พรรคเพื่อไทย และให้จัดเลือกตั้ง สส.กทม. เขต 12 ใหม่ กรณีที่ กกต. มีมติแจกใบแดง นายการุณ เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. และ 12 มิ.ย.54 นายการุณ ได้ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง สส. ทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.54 กับประชาชนที่ตลาดบุญอนันต์ และตลาดนัดโกสุมรวมใจ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดอนเมืองเข้าใจผิดไม่ลงคะแนนให้นายแทนคุณ อันเป็นการกระทำผิด พรบ.เลือกตั้ง สส. และการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ. 2550


ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยว่า ข้อความที่นายการุณ ปราศรัยเป็นการใส่ร้ายนายแทนคุณ และพรรคประชาธิปัตย์ด้วยข้อความเป็นเท็จหรือไม่ เห็นว่า การที่นายการุณ กล่าวว่า เห็นบทสัมภาษณ์ในเดอะเนชั่น โดยการกล่าวดังกล่าว เป็นการกล่าวถึงนายแทนคุณ ว่าได้ใส่ร้ายป้ายสี นายการุณ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ปรากฏว่า นายการุณ ทราบเรื่องที่นายแทนคุณ ดูถูกชาวดอนเมือง มาตั้งแต่เมื่อใด ที่ไหนและอย่างไรที่จะเป็นการยืนยันได้ว่าคำพูดของนายการุณนั้นเป็นความจริง


ซึ่งในคดีนี้นายการุณยังเบิกความด้วยว่า นายแทนคุณ เคยเบิกความต่อศาลแพ่งว่านายแทนคุณไม่เคยกล่าวว่านายการุณเป็นผู้มีอิทธิพลในเขตดอนเมือง และทำลายป้ายหาเสียงของนายแทนคุณ จึงเท่ากับนายการุณยอมรับว่า นายแทนคุณไม่เคยกล่าวใส่ร้ายนายการุณตามที่ตนเองปราศรัย ซึ่งคำกล่าวของนายการุณดังกล่าว ย่อมทำให้ผู้ที่ได้ยินได้ฟังรู้สึกเกลียดชังนายแทนคุณที่กล่าวดูถูกดูหมิ่นชาวดอนเมือง จึงเป็นการใส่ร้ายนายแทนคุณด้วยข้อความอันเป็นเท็จ


นอกจากนี้ที่นายการุณ ปราศรัยที่ตลาดบุญอนันต์และตลาดนัดโกสุมรวมใจ ทำนองว่า ภูมิหลังของคู่ต่อสู้เป็นคนจีนต้องเปลี่ยนนามสกุลจนพ่อตรอมใจตาย และคู่แข่งยังเคยแก้ผ้าถ่ายรูปและหนังสือเกย์ ก็เป็นการกล่าวถึงภูมิหลังของนายแทนคุณ ที่เป็นพรรคการเมืองคู่แข่งในการลงสมัคร ทำนองว่าเป็นคนจีน อยู่ห่างไกลความเจริญและไม่มีการศึกษา เป็นคนไม่ดี อกตัญญูต่อบิดาด้วยการเปลี่ยนนามสกุลเดิมที่ใช้แซ่ มาเป็นใช้ชื่อสกุลไทย จนทำให้บิดาต้องตรอมใจตาย เคยถ่ายภาพโป๊ลงในหนังสือเกย์และขายตัว ซึ่งแม้ว่าประชาชนที่ฟังการปราศรัยอาจจะไม่เชื่อว่านายแทนคุณเป็นผู้ไม่มีการศึกษา เพราะนายแทนคุณจบการศึกษาระดับปริญญาโท แต่การกล่าวหาว่านายแทนคุณเป็นคนที่มีภูมิหลังทั้งเรื่องชาติตระกูลและความประพฤติที่แก้ผ้าถ่ายรูปก็ย่อมทำให้เกิดความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ของผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ที่จะมีผลต่อคะแนนนิยมของนายแทนคุณโดยตรง


และคำพูดของนายการุณที่กล่าวเป็นการมุ่งกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นรัฐบาลในขณะนั้น คดโกง มีพฤติการณ์จ้างคนไปฟังการปราศรัย และซื้อเสียงเลือกตั้ง ไม่ใช่เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตหรือวิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารงานแผ่นดินของรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ


คำปราศรัยของนายการุณ จึงฟังได้ชัดแจ้งโดยไม่จำเป็นต้องพิจารณาคำปราศรัยทั้งหมด ซึ่งการกระทำของนายการุณ ผู้คัดค้านเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของนายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ฯ มาตรา 53 (5) มีผลทำให้การเลือกตั้ง สส. กทม. เขต12 (ดอนเมือง)ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม


ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ มีกำหนด 5 ปี และให้เลือกตั้ง สส.กทม.เขต12 (ดอนเมือง) ใหม่ โดยให้ส่งคำสั่งศาลดังกล่าวแจ้งไปยังประธานรัฐสภาทราบต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายการุณ ไม่ได้มาฟังคำสั่งด้วยตัวเอง แต่มีทีมทนายความของนายการุณมาฟังคำสั่งโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ซึ่งศาลจะปิดประกาศคำสั่งคดีนี้ไว้ที่ศาลต่อไป 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์