กกต.เล็งถาม บิ๊กตู่ 3 ส.ค.เหมาะเลือกตั้งหรือไม่

กกต.เล็งถาม บิ๊กตู่ 3 ส.ค.เหมาะเลือกตั้งหรือไม่

กกต. ถก 3 ข้อเสนอรัฐบาล ก่อนร่อนหนังสือตอบกลับ ชี้กาบัตร 3 ส.ค. ต้องถาม "บิ๊กตู่" ก่อนเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่ ไม่อยากให้สูญเสียซ้ำรอยเดิม

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม กกต.จะมีการพิจารณาหนังสือที่รัฐบาลส่งถึงประธาน กกต.ซึ่งมีเนื้อหา 3 ประเด็น ประกอบด้วย 

1.รัฐบาลยินยอมที่จะให้ กกต.บรรจุข้อความมาตรา 4 ว่า หากเกิดเหตุสุดวิสัยจลาจล ให้กกต.แจ้งนายกรัฐมนตรี ทราบเพื่อตราพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)แก้ไขกำหนดวันเลือกตั้งส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. ... ขึ้นใหม่เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร 

2. รัฐบาลเสนอให้มีการจัดการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 3 ส.ค.

และ 3.รัฐบาลยืนยันว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการทูลเกล้าฯและรับสนอง พ.ร.ฎ. 

โดยประเด็นทั้งหมดนี้ ที่ประชุม กกต.จะนำมาหารือ และรับฟังความเห็นร่วมกัน ก่อนที่จะนำมาสรุปและทำหนังสือตอบกลับรัฐบาลว่ากกต.มีความคิดเห็นอย่างไร 

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอที่รัฐบาลขอให้จัดเลือกตั้งวันที่ 3 ส.ค.นั้น กกต.เห็นว่าต้องมีการสอบถามความคิดเห็นจากฝ่ายความมั่นคง
 
โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในฐานะ ผอ.รส.ว่าวันดังกล่าวเหมาะสมกับสถานการณ์การเมืองในช่วงเวลานี้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ทาง ผอ.รส.ระบุว่าหากจัดการเลือกตั้งแล้วเกิดการบาดเจ็บ เสียชีวิตเหตุการณ์ไม่สงบก็ไม่ต้องจัดการเลือกตั้ง เช่นเดียวกับ กกต.ก็เห็นว่าไม่อยากจัดการเลือกตั้งท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่สงบเนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนวันที่ 26 ธ.ค. 56  ซึ่งเป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่เกิดการบาดเจ็บและสูญเสีย อย่างไรก็ตาม แม้ทางทหารจะมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต.โดยกกต.สามารถปฏิบัติงานภายใต้กฎหมายตามปกติ. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์