กกต.เผยรัฐฯกู้ธ.ออมสินจ่ายชาวนาทำได้ไม่ผิด

กกต.เผยรัฐฯกู้ธ.ออมสินจ่ายชาวนาทำได้ไม่ผิด

รองเลขาฯกกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เผย รัฐบาลกู้เงิน ธ.ออมสิน จ่ายจำนำข้าวชาวนา ทำได้ ไม่ผิดข้อกฎหมาย ขณะไม่คาดหวัง รัฐบาลจะออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 28 เขต


นายสมศักดิ์ สุริยมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่รัฐบาลหาแหล่งกู้เงินจากธนาคารออมสิน และสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อนำไปทยอยจ่ายเกษตรกรชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวที่จะเริ่มจ่ายในวันนี้ ว่า สามารถทำได้ และไม่ผิดข้อกฎหมาย 

เนื่องจากเป็นการดำเนินงานภายใต้นโยบายเก่า และ กกต. คงไม่ตรวจสอบเพราะไม่มีอำนาจหน้าที่ สำหรับในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะทำหนังสือเพื่อขออนุมัติกู้งบกลางกว่า 700 ล้านบาทนั้น คงต้องดูหนังสือก่อน และดูข้อกฎหมายว่าเป็นกรณีฉุกเฉิน หรือเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ อย่างไร

จึงจะพิจารณาอนุมัติได้ แต่ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐบาลจึงขอกู้เงินจำนวนที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งค้างจ่ายชาวนากว่า 1.3 แสนล้านบาท โดยมองว่า รัฐบาลกำลังเล่นเกมการเมืองกับ กกต. อยู่หรือไม่ นอกจากนี้ รองเลขาฯกกต. ยังได้กล่าวถึงการออก พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 28 เขต ว่า ไม่คาดหวัง นายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล จะเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กกต. และย้ำว่า หากเห็นขัดแย้งกันอีก กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความทันที

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์