กกต.เตือนตั้งพรรคใหม่ ให้เร่งก่อนต้นเดือนต.ค.


วันนี้ (21 ส.ค.)
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งจะเริ่มวันนี้เป็นวันแรก ว่าได้รับแจ้งว่า กลุ่มรักชาติและกลุ่มรวมใจไทยจะมาขอจดทะเบียนวันนี้ แต่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากที่มีข่าวว่ากลุ่มรวมใจไทยประกาศรวมกับกลุ่มมัชฌิมา ในส่วนสถานที่และเจ้าหน้าที่ไม่มีปัญหา เพราะได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว
  

มีการยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคเริ่มไปบ้างแล้ว


เลขาธิการ กกต.กล่าวต่อว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีการยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 15 มีกลุ่มการเมืองมายื่นเรื่องขอจดทะเบียนพรรค 11 กลุ่ม แต่ได้ขอถอนไป 5 กลุ่ม เหลือ 6 กลุ่ม ที่ กกต.กำลังเริ่มตรวจสอบคุณสมบัติอยู่ คาดว่าจะมีกลุ่มการเมืองมาจดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่จำนวนไม่มาก ดังนั้น กกต.จึงไม่หนักใจในการทำหน้าที่
 

นายสุทธิพล กล่าวว่า การจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองเวลานี้ ยังคงใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541

ดังนั้น หากกลุ่มการเมืองต่างๆ ต้องการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ก็ไม่ควรเกินต้นเดือน ต.ค. เพราะถ้า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว เงื่อนไขการจดทะเบียนพรรคน่าจะเปลี่ยนไปจากเดิม จะทำให้จดเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองได้ยากขึ้น
 

ส่วนความชัดเจนการกำหนดวันเลือกตั้งนายสุทธิพล กล่าวว่า


เบื้องต้น กกต.เสนอวันที่ 23 ธ.ค. แต่ก็ยังเป็นการพูดข้างเดียว ต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะเป็นบุคคลที่ต้องนำร่าง พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ประสานงานกันว่า จะนัดพูดคุยกันเมื่อใด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจต่างประเทศ
 


จากนี้ไป กกต.ต้องดำเนินการปฏิบัติการตามกติกาใหม่


ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ภายใน 45 วัน" เลขาธิการ กกต.กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์