กกต.เตรียมเชือด บุญจง แจกเบี้ยยังชีพ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าววันนี้ (6 พ.ค.)ถึงการพิจารณาสำนวนนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

แจกเบี้ยยังชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แนบนามบัตรว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการได้ไต่สวน พร้อมทำสำนวนเรื่องดังกล่าว เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้บรรจุเข้าวาระการประชุมแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะหยิบยกมาหารือในที่ประชุมหรือไม่ เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมา มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีเรื่องพิจารณาค้างอยู่จำนวนมาก

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กกต.ทั้ง 4 คน ได้ศึกษาสำนวนหมดแล้ว เหลือเพียงการลงมติ ส่วนประเด็นในการพิจารณานั้น จะดูว่าการกระทำของนายบุญจง เข้าข่ายแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการหรือไม่

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทย ได้นำพยานหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยชักนำอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง อาทิ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 65 วรรค 2 ประกอบมาตรา 2 และ 3 วรรคแรก มาตรา 122 และมาตรา 126 ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และยังขัดต่อ พ.ร.บ.พรรคการเมืองมาตรา 94(1)(3) และ (4)

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า พยานหลักฐานที่ได้ยื่นต่อ กกต.ประกอบด้วย ภาพถ่าย และวีซีดี ที่นายอภิสิทธิ์พบปะกับอดีตกรรมการบริหารพรรค ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง

เชื่อว่า หลักฐานทั้งหมดจะสามารถยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ กกต.เป็นองค์กรยุติธรรมทางการเมือง โปร่งใส และเป็นมาตรฐานเดียว เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความสมานฉันท์ในประเทศ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์