กกต.เตรียมประกาศรับรอง ตู่ จันทร์นี้


แหล่งข่าวจาก กกต. กล่าวถึงกรณีที่กกต.ยังไม่ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และให้มีการพิจารณาในวันที่ 1 ส.ค.นั้น ว่า

กกต.ได้รับข้อมูลจากอนุกรรมการสอบสวนกรณีของนายจตุพรเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเขียนคำวินิจฉัยของแต่ละคน และจะได้มีการขานมติกันในการประชุมกกต.วันที่ 1 ส.ค.


อย่างไรก็ตามขณะนี้หลายคนเข้าใจผิดไปว่า กกต.ต้องการจะแขวนหรือจะไม่รับรองให้นายจตุพรให้เป็นส.ส. ทั้งที่ความจริงแล้วกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า มติกกต.ที่ออกมาคือให้ยกคำร้อง 2 เสียง ให้มีการสอบเพิ่มเติม 1 เสียง ให้ตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 1 เสียงและให้ใบแดง 1 เสียง ซึ่งเท่ากับว่า นายจตุพรได้รับการรับรองเป็นส.ส.ไปแล้ว เนื่องจากถ้าจะให้ใบแดง กกต.จะต้องมีเสียงถึง 4 เสียง แต่ตอนนี้มีถึง 2 เสียงที่ยกคำร้อง ซึ่งหากว่าในการประชุม กกต.ในวันที่ 1 ส.ค. กกต.อีก 2 เสียงที่ให้สอบเพิ่มก็ตาม นายจตุพรก็ยังได้รับการรับรอง เพราะจะเท่ากับเสียงให้ใบแดงมีเพียง 3 เสียงเท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายการให้ใบแดงก่อนรับรองผลการเลือกตั้งจะต้องมีเสียงถึง 4 เสียง 

แหล่งข่าว กล่าวว่า เหตุที่กกต.ไม่รับรองนายจตุพร เนื่องจาก กกต.ต้องการให้มีความชัดเจนเรื่องกระบวนการหลังจากที่รับรองนายจตุพรไปแล้วว่า ควรทำสำนวนส่งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ โดยต้องขอให้ส.ส.เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนส.ส.ที่มีอยู่ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการเป็นสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายจตุพร ว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายจตุพรจะสิ้นสุดลงหรือไม่ แต่จะให้กกต.รับรองโดยไม่มีแนวทางต่อไปกกต.ทำไม่ได้

"ไม่เข้าใจว่า ทำไมมีคนเข้าใจผิดว่า กกต.จะแขวน นายจตุพร ทั้งที่ความจริงตามข้อกฎหมายนายจตุพรได้การรับรองไปแล้วตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. เพราะมีถึง 2 เสียงที่ให้ยกคำร้อง แต่การมาขู่กกต.ถึงขั้นเอาชีวิตก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะถ้าหากตอนนี้กกต.คนใดคนหนึ่งถูกปองร้ายถึงขั้นเอาชีวิต คนที่ออกมาขู่ถึงแม้จะไม่ได้ทำก็ต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยอย่างแน่นอน" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าวคนเดิมชี้แจงว่า กกต.ปล่อยส.ส.เข้าสภา ทั้งที่การพิจารณาการร้องคัดค้านยังไม่เสร็จ ว่า ต้องดูว่า กกต.มีเรื่องร้องคัดค้านกี่เรื่อง จนถึงขณะนี้มีเรื่องกว่า 500 เรื่อง จะให้กกต.พิจารณาทั้ง 500 ภายในเวลา 30 วัน เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะกกต.ไม่ใช่เทวดา ไม่มีทางที่จะทำได้ทัน ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะร้องกกต. เนื่องจากมีการให้ใบเหลืองใบแดงที่น้อยเกินไปนั้น อยากให้คนร้องมาดูสำนวนต่างๆ ของกกต.ว่ามีความยากลำบากแค่ไหน บางคำร้องคัดค้านที่กกต.นำขึ้นมาพิจารณาจริงจัง ผู้ร้องที่กกต.จะเรียกให้เป็นพยานนั้นก็กลับคำและไม่เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่ม หรือบางสำนวนหลักฐานก็มีเพียงวีดิโอไม่กี่วินาที จะให้ใบเหลืองหรือใบแดง กกต.ก็จะต้องรับผิดชอบ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์