กกต.เซ็นสัญญาสรรพากรให้ผู้เสียภาษีบริจาคเงินพรรค

กกต.เซ็นสัญญาสรรพากรให้ผู้เสียภาษีบริจาคเงินพรรค

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.เป็นประธานและนายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกกต.กับกรมสรรพากรว่าด้วยการโอนเงินบริจาคภาษีแก่พรรคการเมืองตามมาตรา 58 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงการลงนามดังกล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายแต่กกต.ไม่ได้ตั้งเป้าว่าประชาชนจะบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองจำนวนมากน้อยเท่าใด เนื่องจากเป็นปีแรกประชาชนอาจยังไม่ทราบว่าสามารถบริจาคเงินให้กับพรรคใดก็ได้จำนวน 100 บาท โดยเป็นการหักจากภาษีที่ต้องเสียอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นการให้เพิ่ม ซึ่งบุคคลที่บริจาคได้ต้องเป็นคนสัญชาติไทยเท่านั้น และเมื่อครบกำหนดการชำระภาษีในวันที่ 31 มี.ค. กรมสรรพากรก็จะรายงานให้กับกกต.ทราบว่าแต่ละพรรคได้รับเงินบริจาคจำนวนเท่าใด

โดยรัฐบาลก็จะจัดสรรให้กับแต่ละพรรคเพิ่มอีกร้อยละ 5 จากยอดเงินที่พรรคได้รับบริจาค ซึ่งเงินที่พรรคได้รับจะไม่มีการจำกัดวงเงิน แต่จะเป็นไปตามจำนวนเงินที่ได้รับบริจาคจริง เมื่อพรรคได้รับเงินบริจาคแล้วจะต้องใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ที่กฎหมายกำหนดโดยต้องทำรายการใช้จ่ายแจ้งมาให้กกต.ทราบในรายการงบดุลที่ต้องแสดงทุกสิ้นปี


breakingnews.nationchannel.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์