กกต.เชียงใหม่ยันใบแดงนายกอบจ.เชียงใหม่ถูกต้อง หลานบุญเลิศ เชื่อมติอาจจะคลาดเคลื่อนได้


กกต.เชียงใหม่ยันให้ใบแดงนายก"อบจ.เชียงใหม่"ถูกขั้นตอนกฎหมายแล้ว เพราะแจ้งข้อกล่าวหาและเรียกมาชี้แจงแล้ว หลาน"บุญเลิศ"เชื่อ กกต.กลางทบทวนมติ แต่ยังไม่คิดฟ้องร้อง ไม่เชื่อว่าจะกลั่นแกล้ง แต่อาจมีมติคลาดเคลื่อน

 
กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจจะปฏิบัติฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 มาตรา 24 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวนสอบสวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2550 เนื่องจาก กกต.มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) และดำเนินคดีอาญา นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 3 (ได้รับเลือกตั้ง) และนายสุพล ณ วิชัย ผู้สมัคร สมาชิก อบจ.อ.สันทราย หมายเลข 3 เขต 2 (ได้รับเลือกตั้ง) เนื่องจากให้ใบแดงก่อนที่จะแจ้งข้อกล่าวหาให้บุคคลดังกล่าวและให้บุคคลดังกล่าวชี้แจงข้อกล่าวหานั้น

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ หลานชายนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ว่า เห็นใจ กกต.ที่อาจมีมติคลาดเคลื่อน เพราะมีสำนวนรับผิดชอบจำนวนมาก แต่มี กกต.5 คนพิจารณา และไม่ทราบมติดังกล่าวเป็นการฟันธงล่วงหน้าหรือไม่ แต่นายบุญเลิศยืนยันความบริสุทธิ์ จึงขอความเป็นธรรม หาก กกต.ส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ภาค 5 วินิจฉัย ก็พร้อมสู้คดี นำหลักฐานพยานไปชี้แจงต่อศาล มั่นใจได้รับความยุติธรรม

"เร็วเกินไปที่บอกว่ามติดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ เชื่อว่า กกต.พิจารณาด้วยความบริสุทธิ์ แต่ไม่รัดกุมรอบคอบ เพราะให้ใบแดงโดยไม่เรียกผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงตามระเบียบ เชื่อ กกต.กลางอาจพิจารณาทบทวนมติดังกล่าว และยังไม่คิดที่จะฟ้องร้องใดๆ ทั้งสิ้น นายบุญเลิศและผู้บริหาร อบจ. ยังทำงานเต็ม 100% ขับเคลื่อนนโยบายเป็นรูปธรรม" นายทัศนัยกล่าว และว่า ช่วง 6 เดือนที่บริหาร ลงพื้นที่ตลอดไม่เคยหยุด โดยจะเปิดบริการ อบจ.สาขา โซนเหนือและโซนใต้กลางปีนี้ เพื่อบริการผู้ที่อยู่ห่างไกล

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์นายบุญเลิศซึ่งไปเป็นประธานสรงน้ำพระธาตุวัดดอยเกิ้ง กลางทะเลสาบดอยเต่า อ.ดอยเต่า แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ด้านนายพงษ์พันธ์ ริ้วทองทวี ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มติ กกต.ชอบด้วยกฎหมายและสิ้นสุดขั้นตอนแล้ว โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาให้นายบุญเลิศทราบ และนายบุญเลิศนำพยานหลักฐานชี้แจงที่ กกต.จังหวัดแล้ว และ กกต.จังหวัดเสนอความเห็นให้ใบแดงนายบุญเลิศ เพื่อให้ กกต.กลางพิจารณาก่อนลงมติดังกล่าว ยืนยันว่า กกต.จังหวัดดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบกฎหมาย ไม่มีการกลั่นแกล้งหรือชี้นำ เชื่อว่า กกต.กลางคงไม่พลิกมติ หรือกลืนน้ำลายตนเองที่ให้ใบแดงไปก่อนหน้านี้ ส่วนการดำเนินคดีทางอาญากับนายบุญเลิศ กกต.กลางไม่มีคำสั่งหรือมอบอำนาจแจ้งความแต่อย่างใด จึงไม่เข้าใจว่าเมื่อ กกต.กลางให้ใบแดงแล้ว จะไปแจ้งข้อกล่าวหาย้อนหลังหรือเรียกไปชี้แจงอีกทำไม

"นายบุญเลิศยังมีโอกาสต่อสู้คดีชั้นศาลอุทธรณ์ ถ้ามติไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือผิดระเบียบ ศาลอาจยกคำร้อง ซึ่งนายบุญเลิศสามารถบริหาร อบจ. จนครบวาระ 4 ปี เรื่องก็จบแค่นั้น" นายพงษ์พันธ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์