กกต.อ้าง คิดเผื่อ พระเปรมฯ ลาออกไว้แล้ว

กกต.อ้าง คิดเผื่อ พระเปรมฯ ลาออกไว้แล้ว

พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มีนาคม 2549 19:33 น.

ประธาน กกต.แบไต๋ คิดเผื่อกรณีมี ส.ส.ไม่ครบ 500 คนไว้แล้ว มั่นใจเลือกตั้งเดินหน้าต่อ ด้าน อ.ธรรมศาสตร์ เตือนอย่าดันทุรัง ศาลรัฐธรรมนูญเคยตีความเมื่อครั้งเลือก ส.ว.ไม่ครบเปิดประชุมไม่ได้

พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อผู้มีหน้าที่พิจารณาการรับสมัครประกาศรายชื่อให้บุคคลนั้นเป็นผู้สมัครแล้ว ห้ามมีการถอนตัวภายหลัง ซึ่งในกรณีนี้ไม่ใช่การถอนตัว แต่เป็นการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และลาบวชด้วย ซึ่งในวันที่ 13 มี.ค. กกต.คงต้องประชุมพิจารณาว่าตกลงแล้ว พระเปรมศักดิ์ ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

ส่วนที่เกรงว่า หลังการเลือกตั้งอาจเกิดปัญหาเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ เพราะมี ส.ส.ไม่ครบ 500 คน พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า กกต.ก็คิดเผื่อไว้เหมือนกัน แต่ขณะนี้ยังไม่สมควรพูดว่าจะทำอย่างไร ถ้าถึงเวลาปัญหาเกิดขึ้นจริงๆ ก็ต้องตัดสินกัน แต่เวลานี้ปัญหายังไม่เกิด และอาจจะไม่เกิดก็ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าพรรคไทยรักไทย จะได้ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คนจริงหรือไม่ สำหรับตนเองจึงยังเห็นว่ายังดำเนินการเลือกตั้งต่อไปได้

ด้าน นายบรรเจิด สิงคะเนติ อาจารย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ถ้ามองในแง่ของกฎหมาย ปัญหาดังกล่าวอาจจะนำมาสู่เดตล็อก เพราะเชื่อมโยงกับการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ถ้าไม่สามารถหา ส.ส.ให้ได้ครบ 500 คน ก็ไม่สามารถเปิดประชุมได้

คิดไม่ออกเหมือนกัน จะทำอย่างไร ผมยังไม่ได้ดูในแง่ของกฎหมายว่ามีช่องตรงไหนทำได้ไม่ได้ แต่คิดตามหลักกฎหมายทั่วไปว่าเมื่อเกิดปัญหาก็ต้องตีความกฎหมายให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งในปัญหานี้ถ้าจะแก้ ถามว่าจะแก้ตอนต้น คือ เมื่อยังไม่เลือกตั้งก็ให้เพิ่มชื่อเข้าไปให้ครบ 100 คน หรือจะแก้ปัญหาตอนปลาย คือ ไม่ต้องมี ส.ส.ครบ 500 ก็ประชุมได้ ส่วนตัวมองว่าควรจะแก้ปัญหาตอนต้นดีกว่า โดย กกต.ในฐานะคนคุมกติกาควรจะเป็นคนเริ่ม เป็นคนต้องไปหาดูว่ามีช่องทางไหนที่พอจะทำได้ เพราะถ้าแก้ปัญหาตอนปลาย อย่าลืมว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยตีความวางแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประชุมสภานัดแรกไว้ตอนเลือกตั้ง ส.ว.ว่า ถ้าได้ ส.ว.ไม่ครบ 200 คนเปิดประชุมไม่ได้

เมื่อถามว่า กกต.อาจบอกว่า ไม่มีช่องกฎหมายให้ กกต.ทำได้ และปัญหาดังกล่าวอาจจะไม่เกิด นายบรรเจิด กล่าวว่า ทำได้หรือไม่ได้ ตรงนี้ต้องพูดกันในเรื่องหลักการก่อน ว่า ยอมรับหรือไม่ และในทางตรรกะ เลือกกันมา 500 แล้วประชุมไม่ได้ ถามว่าจะเลือกไปทำไม ท้ายที่สุดก็ต้องบอกว่าประชุมได้ จะเอาปัญหาขาดคนเพียงคนเดียวมา ทำให้องค์กรกลุ่มทำงานไม่ได้ มันถูกต้องหรือ ถ้ายอมรับในหลักการตรงนี้ในเรื่องของช่องทางกฎหมายก็หาทางเดินออกไปได้ และที่ว่าปัญหายังไม่เกิด ถามว่า ถ้าเพิ่มชื่อเข้าไป เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งแล้ว ส.ส.ระบบบัญชีที่พรรคไทยรักไทยจะได้ ไม่ถึงลำดับที่มีการเพิ่มชื่อ ปัญหาก็จบ แต่ถ้าเลื่อนมาถึงปัญหาก็ไม่เกิด ก็มี ส.ส.ครบ 500 เปิดประชุมได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์