กกต.ห้ามสื่อเผยแพร่โพล ช่วง 7 วันก่อนการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (21 พ.ย.) ว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

มีการประชุมของกรรมการที่ปรึกษากิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ซึ่งภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ สุริยะมงคล รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กรณีพรรคการเมืองและสื่อมวลชนได้ขอคำหารือมานั้น ทางคณะกรรมการได้แยกออกตามกลุ่มที่มีปัญหาทางข้อกฎหมาย ซึ่งมีประมาณ 50 คำถาม โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความชัดเจนในการหาเสียงของพรรคการเมือง ว่าอะไรสามารถที่จะทำได้บ้าง และส่วนใหญ่ทางคณะกรรมการก็ได้มีมติออกมาว่า สามารถทำได้
 

“เช่นการที่ผู้สมัครไปเป็นประธานในงานประเพณีต่างๆ นั้นสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่ลักษณะของการหาเสียง ส่วนข้าราชการที่เป็นผู้บริหารส่วนท้องถิ่นนั้น ก็สามารถไปช่วยหาเสียงได้ แต่ต้องใช้เวลาที่เป็นเวลานอกราชการ และไม่ใช้ทรัพย์สินหรือตำแหน่งของทางราชการด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

และว่า ส่วนผู้สมัครที่เป็นพิธีกรทางโทรทัศน์และวิทยุก็ยังสามารถที่จะทำงานต่อไปได้

แต่ก็ต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพและไม่เป็นการหาเสียง รวมถึงการนำดารานักแสดงไปช่วยหาเสียงนั้น ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าตัว รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า การจัดทำเเผ่นซีดีหรือเทปหาเสียงต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองเท่านั้น ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชาชนจะเเจกซีดีเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางคณะกรรมการเห็นว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการหารือเข้ามา เพราะไม่มีพรรคการเมืองใดสอบถามเข้ามา จึงไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ ส่วนในเรื่องที่สื่อมวลชนสอบถามมาว่า จะสามารถเผยแพร่ผลสำรวจในการคาดการณ์การเลือกตั้งนั้นสามารถทำได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วง 7 วันก่อนการเลือกตั้ง ห้ามผู้ใดเผยเเพร่ผลสำรวจของประชาชน แต่ถ้าสื่อมวลชนทำในลักษณะการทำข่าวตามวิชาชีพ เสนอข้อมูลและความคิดเห็นโดยไม่ใช่การชี้นำ ก็สามารถที่จะทำได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์