กกต.ส่อแววอาจไม่โหวตคดีเงินบริจาคของ ปชป.

กกต.17 ธ.ค.-“สมชัย” ระบุไม่พร้อมลงมติคดีเงินบริจาค 258 ล้านของพรรคประชาธิปัตย์ อ้างยังขาดเอกสารบางส่วนของดีเอสไอ หากโหวตอาจถูกบางฝ่าย “ด่า” ได้ ขณะเดียวกันเลขาธิการ กกต.ยืนยันไม่ได้ยื้อเวลา แต่ใช้เวลา 7-8 เดือนสอบสวน เพราะมีพยานและเอกสารมาก

นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฝ่ายสืบสวนสอบสวน กล่าวก่อนเข้าประชุม กกต.ว่า ไม่มั่นใจว่า ในการประชุมวันนี้จะได้ข้อสรุปกรณีเงิน 258 ล้านบาท

ที่กล่าวหา นายประชัย เลี่ยวไพรัช อดีตผู้บริหารบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) บริจาคให้กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้แจ้งให้ กกต.ทราบหรือไม่ เนื่องจาก กกต.อีก 3 คน เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศและสำนวนที่ได้รับมายังถือว่าไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะเอกสารของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่มีจำนวนมาก ซึ่งยังไม่ได้รับสำเนามาทั้งหมด แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า ส่วนใดที่ขาดไป เพราะจะเป็นการชี้นำ อย่างไรก็ตามหาก กกต.คนอื่นเห็นว่า ควรลงมติก็ต้องลงมติ แต่หากถามตน ก็ถือว่ายังไม่พร้อมลงมติ


“ถ้าถามผม ผมยังไม่พร้อม ดีเอสไอเขายังไม่ได้ถ่ายมา ดังนั้น ถ้าพิจารณาแล้วผลออกมาไม่เป็นที่พอใจของแต่ละฝ่ายจะมาต่อว่าหรือไม่ เพราะสำหรับผมข้อมูลยังไม่ร้อย” นายสมชัย กล่าว


ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.คงพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ แต่ขอยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการยื้อเวลา 

เพียงแต่ข้อมูลมีมาก เพราะพยานมีจำนวนมากถึง  50 ปาก และยังมีเอกสารชี้แจงจากนายประชัย อีก จึงต้องใช้เวลาสอบสวนนาน 7-8 เดือน ทั้งนี้ หากเป็นเรื่องที่สำนวนซับซ้อนก็ต้องใช้เวลาประมาณนี้
“ผมขอยืนยันว่า ไม่ได้มี 2 มาตรฐาน เมื่อเทียบกับคดีพรรคพลังประชาชน พรรคมัชฌิมาธิปไตยและพรรคชาติไทย เพราะข้อกล่าวหาเป็นคนละประเด็นกัน จึงใช้ข้อกฎหมายไม่เหมือนกัน โดยกรณีของ 3 พรรคการเมือง เป็นเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง แต่กรณีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องเงินบริจาค” นายสุทธิพล กล่าว.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์