กกต.สอยทุจริตเลือกตั้งซ่อม13ม.ค.ฟันธงวันนี้

กกต.ฝ่ายสืบสวนเตรียมส่งสำนวนทุจริตเลือกตั้งให้5 กกต.พิจารณา 25 ธ.ค.นี้ เผยสำนวนส่งถึงมือแล้ว 48 เรื่อง พบภาคเหนือ-อีสานมากที่สุด


มั่นใจพิจารณาเสร็จใน 30 วัน พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม 13 ม.ค.หากใบแดง-เหลืองปลิวว่อน ด้าน กกต.โคราชระบุมีเรื่องร้องเรียน 10 เรื่องมีพยานหลักฐานชัดเจนเอาผิดได้ โดยเฉพาะสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ในเขตเลือกตั้งที่ 6 มีรูปคู่กับลูกชายในการหาเสียง

ภายหลังพรรคพลังประชาชนกวาดที่นั่งส.ส.ทั่วประเทศเป็นอันดับ 1 และถือสิทธิชอบธรรมในการประกาศจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเชื้อเชิญพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็กเข้าร่วมรัฐบาล แต่ดูเหมือนว่า การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชนยังไม่ราบรื่น แม้จะมีกระแสข่าวตอบรับจากพรรคขนาดเล็กบ้างแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องการแจกใบแดง-ใบเหลืองในเรื่องทุจริตเลือกตั้งที่มีหลายพรรคส่อเค้าจะโดน กกต.คาดโทษดังกล่าว โดยเฉพาะพรรคพลังประชาชนก็เช่นกัน


ล่าสุดเมื่อวันที่24 ธันวาคม นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงเรื่องการพิจารณาเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งว่า วันที่ 25 ธันวาคม กกต.จะเริ่มพิจารณาเรื่องร้องเรียนและร้องคัดค้าน ส่วนการพิจารณาใบเหลืองใบแดง และการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง กกต.จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ทั้งนี้ หาก กกต.ต้องแจกใบแดง-ใบเหลืองแก่ผู้สมัครบางคน กระทั่งมีผลทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น  กกต.ก็ได้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไว้แล้ว คือวันที่ 13 มกราคม ซึ่งจะเป็นวันหลังวันเด็ก 1 วัน และถือว่าเป็นเวลาที่เร็วที่สุด 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันที่ 25 มกราคม กกต.จะประชุมพิจารณาเรื่องการจับเงินที่ อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา ส่วนสำนวนเรื่องร้องเรียนทุจริตก่อนการเลือกตั้งทั้งกรณีรวบหัวคะแนน 2 คน ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งกลางในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 15-16 ธันวาคม ที่ จ.ชัยนาท การจ่ายเงินซื้อเสียงและแจกซีดีที่ จ.บุรีรัมย์ การจับเงินจำนวน 1.3 ล้านบาท พร้อมบัตรแนะนำตัวของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.เพชรบูรณ์ การร้องเรียนแจกเงิน จัดเลี้ยงของผู้สมัครพรรคเพื่อแผ่นดินเขต 2 จ.เชียงใหม่ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์