กกต.สมชัย สำนึกผิดโพสต์เฟซบุ๊กขอโทษข้าราชการมท.

กกต.สมชัย สำนึกผิดโพสต์เฟซบุ๊กขอโทษข้าราชการมท.

กกต."สมชัย" สำนึกผิดโพสต์เฟซบุ๊กขอโทษข้าราชการมท.หลังหลุดปากเหน็บเปรียบเหมือนพวกโจร

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีแสดงความเห็นว่าหากคณะกรรมการธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญเปลี่ยนให้กระทรวงมหาดไทย(มท.)กับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จัดการเลือกตั้งเปรียบเหมือนเป็นการยื่นดาบให้โจร มีเนื้อหาระบุว่า "ใครคือโจร"

ตนทราบว่าการจุดประเด็นให้เห็นถึงแนวคิดการให้การจัดการเลือกตั้ง


โดยกระทรวงมหาดไทย (มท.) ต้องเป็นประเด็นวิวาทะในสังคมอย่างแน่นอน เมื่อตนกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเปรียบเสมือนการยื่นดาบให้โจร  เพราะฝ่ายที่ถูกเปรียบเทียบอาจร้อนรนด้วยคำพูดดังกล่าว และรู้สึกว่าเป็นถ้อยคำที่ไม่ให้เกียรติ ประเด็นสำคัญที่ต้องการชี้คือหากการจัดการเลือกตั้งดำเนินการโดยส่วนราชการที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนักการเมือง ซึ่งหวังผลแพ้ชนะและเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตรงกับการเลือกตั้งย่อมไม่ต่างอะไรกับการคิดค้นวิธีการที่แต่แรกคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ดีกว่าเดิม แต่เมื่อออกแบบใหม่แล้วกลับกลายว่าเป็นการสร้างกลไกให้แก่ฝ่ายการเมืองมากำกับจัดการการเลือกตั้งให้เกิดผลในทิศทางที่ตนเองต้องการได้ จึงไม่ต่างอะไรกับการสร้างดาบขึ้นมาเพื่อประหัตประหารคนทุจริต  แต่ถูกแย่งเอาไปใช้เพื่อทิ่มแทงคนสุจริต

นายสมชัย ระบุต่อว่า ตนเชื่อว่าข้าราชการทุกคนมีศักดิ์ศรี  ไม่ยอมปฏิบัติสิ่งที่ผิดแม้นักการเมืองจะต้องการ  

แต่ประวัติศาสตร์สอนเราว่าภายใต้การสั่งการของนักการเมือง ทำให้ข้าราชการเองก็ขาดความเป็นอิสระและมีส่วนไม่น้อยที่จะเพิกเฉยหรือสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จตามที่นักการเมืองต้องการไม่ใช่ข้าราชการหรือ ที่กะเกณฑ์ชาวบ้านมาต้อนรับนักการเมืองเมื่อลงพื้นที่อย่างเอิกเกริก ไม่ใช่ข้าราชการหรือ ที่สั่งการให้มีการทำป้ายให้กำลังใจ สนับสนุนฝ่ายการเมืองที่กำกับดูแลเขา ไม่ใช่ข้าราชการหรือ ที่ยอมให้นักการเมืองใช้งบประมาณ โครงการต่างๆ เพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการเมือง

นายสมชัย ระบุต่ออีกว่า  ไม่ใช่ข้าราชการทั้งหมดแน่นอน  และอาจเป็นส่วนน้อยด้วย แต่บังเอิญเป็นส่วนน้อยที่มีตำแหน่งหน้าที่ระดับสูง เป็นหัวขบวน 

 ซึ่งทำให้ส่วนใหญ่อึดอัดไปด้วยตนขออภัยที่การพูดที่เป็นจริงอาจกระทบต่อความรู้สึกของข้าราชการ  โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จ  แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องสื่อสารเพื่อสะท้อนสิ่งที่เป็นจริง  เพื่อเป็นส่วนที่กระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น และในขณะเดียวกันก็รู้สึกเสียใจที่การสื่อสารดังกล่าว  เป็นการสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีเกิดขึ้น ซึ่งตนพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อข้อความดังกล่าวที่ปรากฏ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์