กกต.ร้อนตัวปัดปล่อยตู่เข้าสภา

กกต.ปัดวุ่น ปฏิเสธข่าวโยน 'เผือกร้อน' ปล่อย 'ตู่' เข้าสภา ลั่น เร่งรับรองส.ส. ให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือนนี้

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.จะเร่งพิจารณา ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ภายใน 7 วัน หรือภายใน 12 ก.ค. ให้กับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง และไม่มีเรื่องร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้ง โดยจะยึดแนวทางเดียวกับการพิจารณา เมื่อครั้งประกาศผลเลือกตั้งเมื่อปี 2550 เพราะเป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน

ทั้งนี้ ทราบว่า ขณะนี้ มีผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง และมีเรื่องร้องคัดค้านอยู่ประมาณ 50 เรื่อง แต่ที่ประชุมกกต. ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องคัดค้านการเลือกตั้งแต่อย่างใด


นายอภิชาต ระบุว่า ต้องรอการรายงาน มายังที่ประชุมกกต.ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ก่อน โดยกกต. คงต้องรับรองผลการเลือกตั้งไปเรื่อย ๆ เพราะในการเลือกตั้งครั้งก่อน กกต.เคยรับรองอยู่ 3 ครั้ง ยืนยันว่า กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนก.ค.นี้ เพื่อให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 1 ส.ค.นี้


สำหรับกรณีคุณสมบัติ ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายอภิชาต กล่าวว่า ที่ประชุมกกต. ยังไม่ได้มีการพิจารณารับรอง ให้นายจตุพรเป็นส.ส.แต่อย่างใด


"ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์นั้น ผมก็งงเหมือนกัน โดยการประชุม กกต. ก็มีการพูดในที่ประชุม และนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ก็ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ว่า กกต. ยังไม่มีการลงมติกกต. เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งให้แก่นายจตุพรแต่อย่างใด"


กระนั้น นายอภิชาต ก็ยอมรับว่า กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเลือกตั้ง กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

เคยเสนอเรื่องเข้าในที่ประชุมว่า ควรพิจารณาเรื่องคุณสมบัติของนายจตุพรอย่างไร แต่ตอนนั้น เขาไม่ได้เข้าประชุม เพราะติดงานลูกเสือที่สนามศุภชลาศัย แต่ต่อมาทราบว่า ที่ประชุมได้พิจารณา และมีมติให้ฝ่ายกฎหมายหาข้อมูลมาพิจารณาหลังเลือกตั้ง และต่อมาภายหลังเลือกตั้งเมื่อวันที่ 5 ก.ค. นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ยื่นหนังสือเข้ามา ซึ่ง กกต. ก็ยังไม่ได้มีการพิจารณา แต่ได้มีสำเนาคำร้องให้กกต.รับทราบ


"ยืนยันว่า กกต.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องคุณสมบัตินายจตุพร ดังนั้น คงต้องรอการประชุมในวันที่ 12 ก.ค. ที่จะมีการพิจารณาก่อน" นายอภิชาต กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์