กกต.รับรองจตุพรเป็นส.ส. ด้วยมติ 4:1

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

กล่าวภายหลังการประชุมกกต. ว่า หลังจากกกต.ได้รับการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้า แล้ว ที่ประชุมกกต.มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ให้ประกาศรับรองให้นายจตุพร เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ไปก่อน เนื่องจากครบกำหนด 30 วันที่กกต. มีอำนาจในการพิจารณาเพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง


 นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ยังมีมติให้ด้านกิจการพรรคการเมือง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคำร้องคัดค้านของน.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน
 
ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงอีก 2 คำร้องคัดค้าน คือ เรื่องร้องคัดค้านของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ และคำร้องของนายถวิล ไพรสณฑ์ โดยให้คณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมทำความเห็นส่งมายังที่ประชุมกกต. เพื่อพิจารณาส่งให้ประธานสภาฯ แล้วเป็นกระบวนการของสภาฯ ที่จะส่งเรื่องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ส่วนส.ส.ที่กกต.รับรองไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น กกต.ก็ยังจะทยอยพิจารณาในเรื่องร้องคัดค้านต่อโดยกกต.มีเวลาในการพิจารณา 1 ปี แต่ขั้นตอนก็จะเพิ่มมากขึ้น เพราะจะต้องส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้สืบพยาน ที่ไม่ใช่เรื่องง่าย


 นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ กกต.ยังมีมติประกาศผลการเลือกตั้งในเขตที่มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ 2 เขต และนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 1 เขต เมื่อวันที่ 31 ก.ค. คือ เขต 2 จ.หนองคาย นายสมคิด บาลไธสง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้ง เขต 3 สุโขทัย นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย ได้รับเลือกตั้ง ขณะที่การนับคะแนนใหม่ในเขต 2 ยะลา นายอับดุลการิม เด็งระกีนา ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์