กกต.รับรอง11แกนนำแดงวันนี้ แขวนจตุพรต่อ

กกต.รับรอง 11แกนนำนปช.วันนี้ ขณะที่"จตุพร"ยังแขวนต่อ เหตุอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน ที่ต้องให้ถ้อยคำ


11 แกนนำแดงเตรียมเฮ กกต.เล็งปล่อยเข้าสภา ส่วน"จตุพร"ยังต้องร้องเพลงรอ เหตุอนุฯขอเข้าเรือนจำไปสอบถามเพิ่มเติม เผย ”อภิชาต” มีคำสั่ง ไม่ยุบปชป.ปม มาร์คนำปชป.หนุนพันธมิตรล้มพปช.พ้นฝ่ายบริหาร

ผู้สื่อข่าวจากจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจ้งว่า ในการประชุม กกต.วันนี้(21ก.ค.) ที่ประชุมกกต.จะมีการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งเพิ่มเติมชุดที่ 3 โดยคาดว่าที่ประชุมกกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งให้กับ 11 ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.แบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ยังมีปัญหาร้องคัดค้านเรื่องคุณสมบัติที่ถูกคุมขังโดยหมายศาลจะทำให้ขาดความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยจะประกาศผลการเลือกตั้งให้แก่แกนนำนปช.ที่ได้รับเลือกตั้ง ประกอบด้วย 1.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 2.พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย 3.นพ.เหวง โตจิราการ 4.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท 5.นายพายัพ ปั้นเกตุ 6.นายก่อแก้ว พิกุลทอง 7.นายวิเชียร ขาวขำ 8.นายการุณ โหสกุล 9.จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ 10.นายวรชัย เหมะ และ 11.นายสถาพร มณีรัตน์ เนื่องจากอนุกรรมการได้ดูในประเด็นข้อกฎหมายแล้วยังไม่เห็นว่า 11 แกนนำนปช.จะพ้นจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจึงเห็นควรให้ประกาศผลการเลือกตั้งได้

ในส่วนปัญหาร้องคัดค้านเรื่องคุณสมบัติของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นั้น

ขณะนี้
กกต.ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหานายจตุพร เนื่องจากนายจตุพร ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จึงยังไม่มีการพิจารณาเพื่อประกาศผลให้แก่นายจตุพรในวันนี้ อีกทั้งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนที่จะต้องเข้าไปในเรือนจำ เพื่อให้นายจตุพรให้ถ้อยคำข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณา  แต่ทั้งนี้กกต.ยืนยันจะพิจารณากรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง


ส่วนกรณีพรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่กกต.ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งให้นางพัชรินทร์ มั่นปาน
 
ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 เนื่องจากยังมีปัญหาเกี่ยวกับการที่นายสุรทิน พิจารณ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่เป็นบุคคลล้มละลายจะดำเนินการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น
กกต.จะมีการพิจารณาในวันที่ 21 กรกฎาคม ว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งให้แก่นางพัชรินทร์ได้หรือไม่

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับการประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 21 กรกฎาคมนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะพิจารณาประกาศผลให้ครบจำนวนส.ส.ที่ร้อยละ 95 ในวันดังกล่าวได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามหากมีการพิจารณาให้ใบเหลืองหรือใบแดงแก่ผู้ได้รับเลือกตั้งรายใดภายในวันที่ 21 ก.ค.นี้ก็จะต้องจัดให้เลือกตั้งใหม่พร้อมกันทุกเขตในวันที่ 31 กรกฎาคม แต่ทั้งนี้หากมีการพิจารณาให้ใบเหลืองหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแก่ผู้ได้รับเลือกตั้งไม่ทันในวันที่ 21 กรกฎาคมก็จะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งจะต้องพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งใหม่อีกครั้งหลังวันที่ 31 กรกฎาคม

แหล่งข่าว ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันเดียวกันนี้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง

ได้ทำความเห็นแจ้งให้ที่ประชุม
กกต.รับทราบว่าไม่เห็นควรให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีที่นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มนปช.เคยยื่นคำร้องขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองยุบพรรคประชาธิปัตย์เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ นายอลงกรณ์ พลบุตร และนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นต้น ได้สนับสนุนร่วมกันสมคบกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการชุมนุมเพื่อให้พรรคพลังประชาชนพ้นจากการบริหารราชการแผ่นดิน

จนทำให้ต่อมานายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และยังแต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ซึ่งการกระทำดังกล่าวของพรรคประชาธิปัตย์เป็นการกระทำเพื่อเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นว่ายังไม่ปรากฏพยานหลักฐาน ว่ากรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ได้สนับสนุนและร่วมชุมนุมปราศรัยกับกลุ่มพันธมิตร จึงยังไม่เข้าข่ายการกระทำการต้องห้ามตามมาตรา 94 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่มีโทษยุบพรรค


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์