กกต.ระส่ำ อนุกรรมการสายศาล เรียงแถวยื่นใบลาออก

กกต.ระส่ำ อนุกรรมการสายศาล เรียงแถวยื่นใบลาออก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤษภาคม 2549 03:00 น.

กกต.ป่วน อนุกรรมการสายผู้พิพากษา ปัดพิจารณาเลือกตั้งท้องถิ่นที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทยอยยื่นหนังสือลาออก หลัง 3 ศาลมีมติ กกต.ชุดนี้หมดความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (18 พ.ค.) จากกรณีที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ระบุว่า จะพิจารณาการลาออกหลังสะสางเรื่องการเขียนคำวินิจฉัยแล้วนั้น มีรายงานข่าวแจ้งว่า การจะเร่งเขียนคำวินิจฉัยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ขณะนี้ กกต.จะให้นโยบายกับฝ่ายสืบสวน ว่า นับแต่นี้ไป หากมีการพิจารณาเรื่องใดแล้วเสร็จจนมีมติ ก็ให้เจ้าหน้าที่ยกร่างคำวินิจฉัยมาให้กรรมการพิจารณา และลงนามเลย พร้อมกับมีคำสั่งเรียกนิติกรจากต่างจังหวัดเข้ามาช่วยเขียน และมอบสำนวนให้กับผู้ตรวจการ กกต.ไปช่วยเขียนคนละ 30 สำนวน ที่ค้างอยู่ แต่พบว่าสำนวนที่ยังไม่ได้เขียนคำวินิจฉัยเหลืออยู่อีกจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ยังมีสำนวนเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใกล้หมดอายุความค้างอยู่ ซึ่ง กกต.พยายามเร่งโดยขอให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยและพิจารณาเรื่องร้องเรียนรับสำนวนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบไปพิจารณาด้วย แต่ปรากฏว่า คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวไม่ยอม เพราะถือว่าไม่ใช่เป็นงานที่คณะตัวเองรับผิดชอบ

นอกจากนี้ ยังพบว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีอยู่ 10 คณะนั้น ได้ทยอยยื่นหนังสือลาออก โดยเฉพาะคณะที่มี นายเคียง บุญเพิ่ม อดีตผู้พิพากษา เป็นประธาน ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการที่ทำงานมาตั้งแต่สมัยนายสวัสดิ์ โชติพานิช เป็น กกต.ลาออกหลังจากประชุมร่วม 3 ศาล ระบุว่า กกต.ไม่มีความชอบธรรมในการทำหน้าที่ต่อไป อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป กกต.จะต้องเดินสายขึ้นศาลทั้งในคดีค้างเก่าและใหม่ ซึ่งในวันที่ 22 พ.ค.จะต้องไปขึ้นศาลอาญาที่ จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากถูกผู้สมัครรับเลือกตั้งจากท้องถิ่นฟ้อง กกต.เป็นรายบุคคล ว่า มีการออกคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ไม่ชอบ และวันที่ 29 พ.ค.เป็นคดีที่ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฟ้อง กกต.ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เนื่องจากสั่งให้มีการเปิดรับสมัครใหม่ และวันที่ 5 มิ.ย.จะเป็นคดีที่ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลฯ ฟ้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์