กกต.รอผลสรุปสอบวีซีดียงยุทธ

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. กล่าวถึงกรณีนายวิจิตร ยอดสุวรรณ อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 1 เชียงราย

ถอนคำร้องคัดค้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 1 ว่า เบื้องต้นทราบว่ามีหนังสือเข้ามาแล้ว แต่ตนและกกต.ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว เรื่องนี้กกต.ก็ต้องประชุมพิจารณาถึงเหตุผลในการขอถอนคำฟ้อง กฎหมายได้ให้อำนาจกกต.อย่างกว้างขวาง ดังนั้น กกต.ต้องใช้ดุลพินิจพิจารณาลงในรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุผลในการถอนคำฟ้อง

เมื่อถามว่าหากยอมให้ถอนคำฟ้องต่อไปเกรงหรือไม่ว่าจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตและจะมีการฮั้วกัน

นายอภิชาต กล่าวว่า "ก็นั่นสิ ถึงได้บอกว่าเป็นอำนาจที่กว้างขวางที่กกต.พิจารณาให้ถอนหรือไม่ให้ถอน ส่วนการจับขั้วการจัดตั้งรัฐบาล หรือเรื่องการฮั้วนั้นไม่เกี่ยวกับกกต."

นายอภิชาต กล่าวถึงกรณีนายยงยุทธนำช่างเทคนิคเข้ามาดูวีซีดีของสันติบาลว่า
 
เท่าที่คุยกันในที่ประชุมเรื่องวีซีดี นายยงยุทธบอกว่าไม่เคยเห็นวีซีดีทั้ง 8 แผ่นเลย ที่ประชุมกกต.จึงอนุญาตให้ดู และในหนังสือขอของนายยงยุทธ ก็ขอนำผู้เชี่ยวชาญเทคนิคเกี่ยวกับการตัดต่อซีดีมาดูด้วย กกต.ก็อนุญาตให้มาดู แต่ไม่อนุญาตให้นำออกไป และการดูก็ต้องมีอนุกรรมการร่วมอยู่ด้วย

เมื่อถามว่านายยงยุทธระบุมีการตัดต่อภาพ นายอภิชาตกล่าวว่า

เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ต้องรอผลสรุปการสืบสวนสอบสวนของคณะอนุกรรมการที่กกต.ตั้งขึ้นมาพิจารณาเรื่องใหม่ ซึ่งกกต.มอบอำนาจให้คณะอนุกรรมการไปพิจารณา และเท่าที่ทราบมาทั้งคณะอนุกรรมการและนายยงยุทธเพิ่งได้ดูวีซีดีเป็นครั้งแรกพร้อมกันทั้งอยู่ 8 แผ่น หลังจากดูแล้วจะมีการกล่าวอ้างเหตุผลอะไรเป็นความเห็นส่วนตัว

"ยืนยันกกต.ไม่ได้เป็นคนตัดต่อ และกกต.ก็ไม่ได้ทำวีซีดีและบันทึกซีดีดังกล่าวนี้ แต่ได้มาจากสันติบาล กกต.มีหน้าที่ในการพิจารณาในเนื้อหาของซีดี และก็ไม่ได้มีหน้าที่ที่จะต้องไปดูในเรื่องของเทคนิคว่ามีการตัดต่อหรือไม่ แต่เป็นหน้าที่ของอนุกรรมการที่จะพิจารณาในรายละเอียดและสรุปสำนวน ส่วนหน้าที่ของผู้ถูกร้องก็จะต้องชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ดังนั้น กกต.ไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทางเทคนิคเกี่ยวกับซีดี" นายอภิชาตกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์