กกต.รอดูรัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งคาดอยู่ในช่วง50-60วัน

กกต.รอดูรัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งคาดอยู่ในช่วง50-60วัน

กกต.รอดูรัฐบาลกำหนดวันมีพระราชกฤษฎีกาก่อน แล้วค่อยให้ความเห็นกำหนดวันเลือกตั้ง โดยจะใช้เวลาให้เต็มที่กับการจัดการเลือกตั้งอยู่ช่วงระหว่างวันที่ 50-60

(13พค.) แหล่งข่าวในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่กกต. เดินหน้า นัดหัวหน้าพรรคการเมือง และเลขาธิการครม. มาหารือที่กกต. เพื่อกำหนดแนวทางในการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า ที่ประชุมกกต. ได้มีการพูดคุยกัน ก่อนที่จะมีการเชิญตัวหัวหน้าพรรคการเมืองว่า การที่เดินหน้าเช่นนี้ จะถือว่า เป็นการเดินหมากผิดหรือไม่ เพราะกระแสภายนอก ไม่ต้องการให้กกต.จัดการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าทุกคนพร้อมใจกัน ที่จะยังไม่ลาออก และต้องการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก็ต้องเชิญตัวแทนพรรคการเมือง และเลขาธิการครม. มาหารือ ก่อนที่จะมีการกำหนดวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ จะทำหนังสือโดยอาศัยมาตรา 144 และ 145 ( 2) ให้ศาลเข้ามาช่วยงานการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการพูดคุยกัน ในระหว่าง กกต.

ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า สำหรับการประชุมในวันที่ 15 พ.ค.นี้ กกต.จะไม่กำหนดวันเลือกตั้งก่อน โดยจะฟังหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เข้าร่วม รวมทั้งเลขาธิการครม.ก่อน ว่าเขามีความเห็นอย่างไร ซึ่งทาง กกต.ต้องการที่จะทราบว่าทางเลขาธิการครม. จะกำหนดให้มีพระราชกฤษฎีกาเมื่อไหร่ และต้องการวันไหน เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ ที่เขาจะต้องกำหนด ซึ่งกกต.จะดูว่า พระราชกฤษฎีกาที่รัฐบาลจะออกมานั้น จะให้มีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ ทางกกต. ก็จะกำหนดวันเลือกตั้ง ช่วงระหว่างวันที่เป็นวันอาทิตย์ ที่อยู่ช่วงระหว่างวันที่ 50-60 ของการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่ระบุไว้ว่า ให้เลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งจะเป็นทางออก หากกกต. ชุดนี้ ยังเป็นผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง และจะต้องให้เวลากับกระบวนการ ในการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่

แหล่งข่าวใน กกต. บอกว่า สำหรับข่าววันเลือกตั้ง ที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า กกต.จะกำหนดในช่วยของวันที่ 9 หรือ 16 ก.ค.นั้น ยังไม่เป็นความจริง เชื่อว่า เป็นการปล่อยข่าวให้กกต.โดนโจมตีอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์