กกต.ย้ายทำงานตจว.ยันหนังสือถึงนายกแล้วชงลต.4พค.

กกต.ย้ายทำงานตจว.ยันหนังสือถึงนายกแล้วชงลต.4พค.



คณะกรรมการการเลือกตั้ง กังวล ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ 28เขต

 ไร้ผู้สมัคร ย้ำ พรรคการเมืองหารือร่วมกันหาทางออกส่งหนังสือขอออก พ.ร.ฎ. เลื่อนเลือกตั้งถึงนายกฯ ให้สำนักเลขาฯคณะรัฐมนตรีแล้ว เล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงมติของ กกต. ที่เสนอไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ออกประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ว่า หนังสือที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีนั้น ได้ระบุถึง 6 ประเด็นที่ กกต. กังวลว่าจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ จึงขอให้รัฐบาลสั่งให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ขึ้น ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 4 พ.ค. นั้น เปิดเผยว่า กำหนดการดังกล่าวไม่ได้มีการระบุในหนังสือที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ส่วนจะดำเนินการตามข้อกฎหมายได้หรือไม่นั้น เห็นว่ากรณีนี้สามารถเทียบเคียงได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 ที่ระบุถึงการดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 180 วัน หากพบว่ามีจำนวน ส.ส. ไม่ครบ 500 คน หรือไม่ถึง ร้อยละ 95 ในการเลือกตั้ง

โดยมองว่า หากยังคงมีการเลือกตั้งต่อไป ก็อาจจะได้ ส.ส. ไม่ถึงร้อยละ 95 เพราะมีเขตเลือกตั้งกว่า 28 เขต 
ที่ไม่มีผู้สมัคร และทำให้ทาง กกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง จนกว่าจะได้ ส.ส. ครบตามจำนวน ซึ่งระยะเวลาก็น่าจะเทียบเคียงได้กับข้อกฎหมายนี้ ส่วนจะมีผู้เห็นด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องให้ทางพรรคเมืองแต่ละพรรค ไปปรึกษาหารือร่วมกัน ว่าเห็นด้วยหรือไม่
 
กกต.ส่งหนังสือให้นายกฯขอเลื่อนลต.แล้ว

นายภุชงค์  นุตราวงศ์  เลขาธิการ กกต. เปิดเผยภายหลังการประชุมของผู้บริหารระดับรองเลขาธิการ กกต. ทุกฝ่าย  ที่ศูนย์บัญชาการชั่วคราวในวันนี้  ว่า หนังสือข้อเสนอแนะที่ลงนามโดย กกต. แจ้ง 6 อุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง ที่ส่งให้นายกรัฐมนตรพิจารณานั้น ขณะนี้  ได้ส่งหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วเมื่อ 19.00 น. ของวันที่  12 ม.ค.ที่ผ่่านมา  พร้อมยืนยันว่าทาง กกต.ไม่มีอำนาจในการออกพระราชกฤษฎีกาเอง จึงส่งในนายกรัฐมนตรี พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด  ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ยังคงประสาน กกต. ทั้ง 375 เขตทั่วประเทศแล้วว่า ยังต้องเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติก่อน  จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

โดย นายภุชงค์ กล่าวว่าถือเป็นครั้งแรก ที่ กกต. ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ของผู้รักษาการตาม พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งทำความเห็นไปยังรัฐบาลเช่นนี้  

ซึ่งทางรัฐบาลจะมีการตอบกลับมาอย่างไรนั้น เป็นเรื่ององค์คณะ กกต ทั้ง 5 คน พิจารณาอีกที  แต่ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ ว่าหากองค์กรรักษาการ ทั้งสองฝ่าย คือฝ่าย กกต.และรัฐบาลนั้นมีความเห็นขัดแย้งกัน  การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นไปได้  แต่ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่เผชิญอยู่นั้น กกต. ไม่มีอำนาจที่จะนำมาอ้างเพื่อเลื่อนการเลือกตั้งได้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์