กกต.ยันไม่ต้องเรียก “สุเทพ” แจง

วันที่ 2 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

กล่าวถึงกรณีที่ กกต.มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่า กรณีนี้ทั้ง กกต.กลางและ กกต.จังหวัด ไม่ได้เรียกนายสุเทพมาสอบ แต่ตนก็เห็นว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเป็นกรณีที่ กกต.มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุริญญา ยืนนาน ผู้สมัคร อบจ. อ.เกาะสมุย และนายสุเทพเป็นผู้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องและถูกพาดพิง จึงสั่งดำเนินคดี หากศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้วไม่เห็นด้วยกับมติ กกต.ที่ให้ใบแดงนายสุริญญา นายสุเทพก็ไม่ถือว่ามีความผิด หากศาลเห็นตาม กกต. ก็ต้องดำเนินคดีต่อไป แต่ก็ไม่ถึงขั้นยุบพรรค เพราะเป็นกรณีการเลือกตั้งท้องถิ่นเท่านั้น อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ 

วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูก กกต.ดำเนินคดีอาญา

กรณีช่วยแจกทุนการศึกษาหาเสียงให้นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชาย ในการลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า ขอยืนยันว่า ไม่ได้ไปช่วยหาเสียง แต่ไปงานสงกรานต์ เพื่อทำบุญตักบาตร และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตามประเพณี แต่ กกต.เห็นว่า การทำเช่นนั้น มีผลต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น จึงให้ใบเหลืองนายก อบจ. ซึ่งต้องไปพิสูจน์คดีในศาลว่า การไปทำกิจกรรมตามประเพณีเป็นเรื่องเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ตนไม่ได้ทุจริตแจกเงินซื้อเสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่ามีความพยายามสอยคนในรัฐบาลอยู่เรื่อยๆ เป็นเหตุการณ์ปกติหรือมีขบวนการอะไรอยู่ นายสุเทพตอบว่า เป็นคนไม่คิดมาก ถ้ามีข้อสงสัยก็ไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า มองหรือไม่ว่ากรณีที่เกิดขึ้นมาจาก กกต.เป็นผู้เปิดประเด็น นายสุเทพตอบว่า ถือเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ทำตามหน้าที่ เมื่อถามว่าเกรงว่าจะเป็นการตายน้ำตื้นหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า ถ้าศาลบอกว่าทำผิดกฎหมาย ก็ต้องรับผิด อย่างไรก็ตามกรณีนี้ไม่สามารถโยงไปถึงการยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพราะกฎหมายระบุเรื่องการยุบพรรคเฉพาะกรณีการเลือกตั้ง ส.ส.เท่านั้น 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่ายังเป็นเรื่องที่ไกลพอสมควร

แต่ไม่ค่อยสบายใจเหมือนกัน เห็นข่าวบอกว่า ยังไม่ถึงที่สุดหรืออะไร ไม่ใช่ยังไม่ถึงที่สุดนะครับ ยังไม่ได้เริ่มต้นเลย เพราะคดีขณะนี้เป็นคดีเลือกตั้งของตัวผู้สมัคร คือ ตัวนายก อบจ. ตรงนั้นต้องสิ้นสุดเสียก่อน จึงย้อนกลับไปที่ กกต. ในส่วนของคดีอาญา ถึงตรงนั้นค่อยมาว่ากันอีกที ว่าจะเริ่มต้นและไปตรงไหนอย่างไร
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์