กกต.ยันไปดูงานต่างประเทศไม่ใช่ไปเที่ยว

กกต.ยันไปดูงานต่างประเทศไม่ใช่ไปเที่ยว


กกต.ยันไปดูงานต่างประเทศไม่ใช่ไปเที่ยว - ชี้ใช้งบปี 57 จึงไม่ขัดนโยบายคสช.


วันที่ 14.00 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่และกกต.ใช้งบประมาณเดินทางไปดูงานกับหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 5 ว่า หลักสูตรพตส.ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการเมืองกับงบประมาณของสำนักงานกกต.ซึ่งพตส.เดินทางไปดูงานเป็นงบประมาณที่ขออนุมัติไว้แล้วตั้งแต่ปี 2557 โดยหลักสูตรของพตส.จะต้องไปทัศนะดูงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อข้อเสนอแนะและนำมาพัฒนาการเลือกตั้ง ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามงบประมาณที่ขอล่วงหน้าไว้ 6-7 เดือนแล้ว ยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่เดินทางไปด้วยจริง ซึ่งไปเพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อบันทึกข้อมูล ทุกคนที่ไป ไม่ได้ไปเที่ยว ไปทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย 

เมื่อถามว่าการไปทัศนะศึกษาต่างประเทศขัดนโยบายคสช.หรือไม่นายภุชงค์ กล่าวว่า คสช.มอบนโยบายไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศในการใช้งบประมาณปี 2558 แต่การเดินทางไปดูงานของพตส.ครั้งนี้ใช้งบประมาณปี 2557 และไม่ใช่กกต.หน่วยงานเดียวที่เดินทางไป ก่อนหน้านี้มีหน่วยงานอื่น เช่น ก.พ.สภาฯ มหาดไทย เป็นต้น แต่ในงบประมาณปี 2558 ไม่มีการไปทัศนะศึกษาต่างประเทศแน่นอน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการไปศึกษาดูงานการลงประชามติของสกอตแลนด์เป็นเรื่องที่ไกลตัวเกินไปหรือไม่นั้นตนมองว่าโดยหลักการแล้วระบอบประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง การไปดูงานครั้งนี้จะสามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทย 

นายภุชงค์ กล่าวด้วยว่า วันเดียวกันนี้ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เดินทางมาสอบถามสำนักงานกกต.เกี่ยวกับการใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ที่ผ่านมา ภายหลังได้เดินทางไปตรวจสอบในระดับจังหวัดแล้วพบว่ามีงบประมาณของหน่วยงานนอกไม่ตรงกับที่กกต.ได้ขอไว้ โดยสตง.พบว่ามีถึง 16-18 หน่วยงาน แต่กกต.แจ้งว่ามี 12 หน่วยงาน ตามมติครม.ได้ให้หน่วยงานนอกไปของบประมาณจากสำนักงบฯ เอง เช่น ไปรษณีย์ ส่วนกกต.จะเป็นผู้สนับสนุนงบฯ ให้หน่วยงานภายในเท่านั้น เช่น ตำรวจและจังหวัด และในส่วนจังหวัด ประเด็นนี้พบว่าไปรษณีย์ไปของบประมาณจากสำนักงบฯโดยตรงในการสนับสนุนงานกกต.ในการส่งเอกสารแจ้งเจ้าบ้านถึง 120 ล้านบาท แต่กกต.ขอไปเพียง 80 ล้านบาท และงบประมาณที่กกต.ขอในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้งบประมาณปี 2554 เป็นหลัก ตัวเลขต่างกันไม่มาก เราได้ติดตามการใช้งบประมาณจากหน่วยงานภายนอกให้รายงานมายังสำนักงาน แต่ที่ยังไม่ได้รับรายงานเพราะมีการเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อวันที่ 30 มี.ค.และเดือน พ.ค.มีการยึดอำนาจ อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะของสตง.กกต.จะนำมาเป็นแนวทางจัดการเลือกตั้งต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์