กกต.ยันเรื่องย้ายเขตทำตาม กม.ลั่นพรุ่งนี้ ศาลว่าไงก็ว่าตามนั้น

กกต.ยันเรื่องย้ายเขตทำตาม กม.ลั่นพรุ่งนี้ ศาลว่าไงก็ว่าตามนั้น

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2549 20:14 น.

ปริญญา ยังยืนยัน กกต.ทำตามกฎหมาย ชี้ไม่มีการกำหนดไว้ว่าห้ามย้ายเขตและทุกอย่างขึ้นอยู่กับอำนาจของ กกต.ระบุ ถ้าศาลแจงให้ฟังคำไต่สวนก็จะไป แต่ตอนนี้ยังไม่มี เปรย ศาลเอาไงก็ว่าตามนั้น

วันนี้ (28 พ.ค.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีคำฟ้องของ นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการย้ายเขตผิดกฎหมาย ว่า เรื่องการย้ายเขต ไม่ใช่เราเป็นผู้ให้ย้าย หรือรับไม่รับ แต่เป็นเพราะผู้สมัครรายนั้นได้ไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา แต่ต่อมาศาลเห็นด้วยตามเรา ที่เคยทำไว้ พอไม่รับก็ให้เอาออก และในกฎหมายก็ไม่ได้เขียนห้ามไว้ ก็เลยขึ้นอยู่ที่ กกต.เมื่อถามว่าจะเดินทางไปฟังการไต่สวนด้วยตัวเองหรือไม่ นายปริญญา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ถ้าแจ้งมาก็ต้องไป ศาลเอาไงก็ว่าไปตามนั้น

แหล่งข่าวจาก กกต.ให้ความเห็นเกี่ยวกับการที่ กกต.จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามมาตรา 148 ของรัฐธรรมนูญ ว่า เอกสิทธิ์ดังกล่าวจะคุ้มครอง กกต.เฉพาะชั้นของพนักงานสอบสวนเท่านั้น และต้องเป็นช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เช่น เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งและมีผู้แจ้งให้พนักงานสอบสวนจับกุม กกต.คนใดคนหนึ่งฐานฉ้อโกงทรัพย์ ตรงนี้พนักงานสอบสวนหากได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง สามารถจับกุม ดำเนินคดีได้ แต่ถ้าเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า เช่น กกต.ถูกพนักงานสอบสวนจับกุมขณะกำลังรับทรัพย์โดยมิชอบ ประธาน กกต.สามารถที่สั่งปล่อยตัวหรือไม่สั่งปล่อยตัว กกต.คนดังกล่าวได้ แต่ทั้งนี้ มาตรานี้ไม่รวมถึงอำนาจตุลาการ ที่เมื่อมีการฟ้องคดีแล้ว กกต.ตกเป็นจำเลยในชั้นศาลแล้ว ดังเช่น 3 คดีที่ผ่านมาที่มีการควบคุมตัวไว้ระหว่างดำเนินคดี แต่ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากจำเลยใช้ตำแหน่งหน้าที่ หรือใช้หลักทรัพย์ประกันตัวต่อศาล คือ 1.คดีหมายเลขดำที่ 3459/2548 นายประสิทธิ์ ภู่ศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีดอนฉิมพลี จ.ฉะเชิงเทรา ฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ศาลจังหวัดฉะเชิงเทราประทับรับฟ้องไปเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2549 ที่ผ่านมา (ซึ่งอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง 2 เม.ย.) พล.ต.อ.วาสนา ก็ได้ใช้ตำแหน่งประกันตัวออกมา

2.คดีหมายเลขดำที่ 537/2548 นางจุไรวรรณ ผดุงทอง นายกเทศมนตรีเมืองฉลุง จ.สตูล ฟ้องพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต. นายวีระชัย แนวบุญเนียร นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ อดีต กกต.ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทั้งหมดได้ใช้ตำแหน่งประกันตัวเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2549 ที่ผ่านมา 3.คดีหมายเลขดำที่ 934/2548 นายประหยัด เสมาพัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองปากนคร จ.นครศรีธรรมราช ฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา นายวีระชัย นายปริญญา และ พล.อ.จารุภัทร ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กกต.ทั้ง 3 คนได้ใช้ตำแหน่งประกันตัว ขณะที่ พล.อ.จารุภัทร ได้ใช้หลักทรัพย์จำนวน 1.8 แสนบาทประกันตัวเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับคำร้องของ นายถาวร ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กกต.ฐานออกคำสั่งมิชอบโดยให้ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงเกณฑ์ร้อยละ 20 จากการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.สามารถย้ายเขตไปลงสมัครในเขตเลือกตั้งใหม่ได้ โดยตามอำนาจหน้าที่แล้วจะต้องเป็น ผอ.กต.เขตเท่านั้น ซึ่งแสดงว่า กกต.ได้ใช้อำนาจแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของ ผอ.กต.ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์