กกต.ยันพร้อมเลือกตั้ง แจงนายกฯยุบสภาเดือนเม.ย.

"สดศรี"ระบุพร้อมเลือกตั้ง หากนายกฯยุบสภาเดือนเม.ย. เผยมีอำนาจออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งได้ ไม่จำเป็นต้องรอกฏหมายลูก

ในส่วนของกกต.ได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ทั้งในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่รัฐธรรมนูญให้มีการแบ่งเขตในลักษณะเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2540
 
ซึ่งประกาศข้อกำหนดที่จะมีการออกไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ ดังนั้นการที่นายกฯบอกว่าจะยุบสภาและจัดการเลือกตั้งในเดือนเม.ย.นั้น ตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้มีเวลาอีก 2 เดือนหากสามารถผลักดันร่างแก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มา ซึ่ง ส.ว. ซึ่งกกต.ได้เตรียมไว้ทั้งหมด 25 มาตรา หากผ่านความเห็นขอบของรัฐสภา ก็ไม่จำเป็นที่กกต.จะต้องออกประกาศข้อกำหนดดังกล่าวมาใช้ 

นางสดศรี กล่าวว่า เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้หากนายกฯสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการบานปลายก็อาจจะไม่มีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อน

โดยน่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงปลายปี แต่ถ้าควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ก็อาจจะมีการเลือกตั้งเร็วขึ้น โดยการเลือกตั้งจะอยู่ในช่วงเม.ย.หรือพ.ค. กกต.ก็ไม่อยากให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงเทศกาล ซึ่งจะพยายามหลีกเลี่ยงเทศกาลสงกรานต์เพราะอาจจะมีการฉวยโอกาสแจกสิ่งของต่างๆ หรือขนคนไปลงคะแนน อาจทำให้เกิดปัญหาการร้องเรียนขึ้นได้ 

นางสดศรี ยังกล่าวถึงกรณีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก 9 เดือนและรอลงอาญาได้ร่วมโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า
 
การโหวตดังกล่าวจะมีผลให้การโหวดดังกล่าวมีปัญหาหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลายประเด็น ทั้งกรณีคำตัดสินของศาลกัมพูชาอยู่ในความหมายของคำว่า “ศาล“ ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ การที่ไม่มีการยื่นอุทธรณ์จะถือว่าเป็นที่สิ้นสุดหรือไม่ และความผิดดังกล่าวถือเป็นความผิดลหุโทษตามมาตรา 106 (11) รวมทั้งหากพ้นจากการเป็นส.ส.จะพ้นเมื่อใด ซึ่งถ้าผลจากคำวินิจฉัยออกมาว่าพ้นจากการเป็นส.ส.ก็ไม่มีผลให้ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นโมฆะ แต่จะมีผลเฉพาะเสียงโหวตของนายพนิชเท่านั้น แต่ในขณะที่โหวตศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการชี้คุณสมบัติของนายพนิช นายพนิชก็คงถือว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ที่สามารถโหวตได้ ทั้งนี้กรณีของนายพนิชหากยังไม่มีความชัดเจนก่อนการยุบสภาเกิดขึ้น เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นและนายพนิชมาลงสมัครก็จะเป็นปัญหาให้กกต.วินิจฉัยอีก เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (5) ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกโดยพ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีจนถึงวันเลือกตั้งลงสมัครรับเลือกตั้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์