กกต.มั่นใจรับมือเลือกตั้งอบต.ทั่วประเทศเกือบ 3พันแห่งได้ จับตาโคราชดุเดือดนักการเมืองระดับชาติหนุน


คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำคณะออกตรวจเยี่ยมการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่จะมีการเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 6 กันยายน รวม 2,939 แห่ง ใน 74 จังหวัด แยกเป็นเลือกตั้งเฉพาะนายก อบต. 3 แห่ง เลือกตั้งเฉพาะสมาชิก อบต.249 แห่ง และเลือกตั้งทั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. 2,687 แห่ง โดยมีผู้สมัครนายก อบต.รวม 6,462 คน และผู้สมัครสมาชิก อบต. รวม 117,034 คน


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 กันยายน นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจกรรมพรรคการเมือง พร้อม พล.อ.วีรวุธ ส่งสาย ประธาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา และคณะนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 1 ประจำปี 2552 เดินทางศึกษาดูงานและตรวจความพร้อมก่อนการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต. ที่ อบต.พลกรัง อ.เมืองนครราชสีมา จากนั้นนางสดศรีให้สัมภาษณ์ว่า จ.นครราชสีมา จะมีการเลือกตั้ง อบต. 100 แห่งใน 26 อำเภอ ซึ่งการเตรียมพร้อมเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องร้องเรียนก่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบเพียงการร้องเรียนเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางของ กกต.ในพื้นที่ อบต.พลกรัง ซึ่งให้ กกต.จังหวัดตรวจสอบแล้ว


"ในภาพรวมก่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสานยังไม่มีเรื่องร้องเรียน แต่การเลือกตั้งในวันที่ 6 กันยายน กกต.หวังว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง ซึ่งได้กำชับ กกต.ทั้ง 19 จังหวัดแล้วให้ดูแลกันอย่างจริงจัง การแข่งขันต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย" นางสดศรีกล่าว


พล.อ.วีรวุธกล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่มีการแข่งขันรุนแรง จากเดิมที่จำนวนกว่า 39 แห่ง ภายหลังตรวจพบว่าลดลงเหลือไม่ถึง 20 แห่ง ส่วนการซื้อสิทธิขายเสียงหัวละตั้งแต่ 500-1,000 บาท ตามที่มีกระแสข่าว จากการตรวจสอบยังไม่พบหลักฐานการซื้อเสียงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในคืนนี้ถือเป็นคืนหมาหอนก่อนการเลือกตั้ง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีการเดิมๆ ที่ไม่มีใครนิยมอีกแล้ว เพราะกลุ่มการเมืองปัจจุบันเปลี่ยนรูปแบบการซื้อเสียงเป็นรูปแบบใหม่ โดยโอนเงินเข้าบัตรเติมเงินโทรศัพท์ให้ประชาชนแทนการจ่ายเป็นเงินสดเพื่อป้องกันการถูกจับกุมและเป็นหลักฐานในการร้องเรียน


นายวิทยา จิตรมาศ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) นครราชสีมา กล่าวว่า การรับสอบวัสดุ อุปกรณ์การเลือกตั้ง อบต. 100 แห่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้เข้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทุกภาคส่วน ดำเนินการซักซ้อม ทำความเข้าใจกัน โดยเฉพาะข้อกฎหมายต้องแม่นยำ ทั้งนี้ จ.นครราชสีมา มีการเลือกตั้งนายก อบต. 93 ตำแหน่ง และ ส.อบต. 2,182 ตำแหน่ง โดย 4 แห่ง มีผู้สมัครนายก อบต.เพียงคนเดียว


"มีข้อมูลจากอาสาสมัคร และ กกต.ท้องถิ่น ว่าพบเบาะแสการเคลื่อนไหวของผู้สมัคร 32 แห่ง ที่มีการแข่งขันรุนแรง จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีงบประมาณต่อปีสูง จึงมีนักการเมืองระดับชาติสนับสนุน ส่วนการร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นการกล่าวหาเรื่องกระบวนการหาเสียง ป้ายการใส่ร้ายป้ายสี" นายวิทยากล่าว


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ดูความพร้อมการจัดเลือกตั้ง อบต.ที่ จ.สุพรรณบุรี และ จ.นครราชสีมา แล้วพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนพื้นที่ที่จับตาเป็นพิเศษนั้นขณะนี้ทางชุดป้องปรามและหาข่าวของ กกต.ศรีสะเกษ ได้พบผู้สมัครรายหนึ่งที่เตรียมจะนำเงินไปซื้อเสียง ซึ่ง กกต.ศรีสะเกษจะดำเนินการต่อไป ขณะที่เหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น ได้รับรายงานจาก กกต.จังหวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ยังไม่มีเหตุการณ์ที่อาจเกิดความรุนแรงได้


"กกต.พยายามรับการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพราะมีการเลือกตั้งจำนวนมาก ส่วนการประกาศผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนั้นคาดว่าจะสามารถทราบผลได้ประมาณ 21.00 น. แต่การนับคะแนนอาจล่าช้ากว่าการเลือกตั้งระดับชาติ เพราะกฎหมายต้องให้นำบัตรเลือกตั้งจากทุกหน่วยเลือกตั้งไปรวม ณ จุดนับคะแนน ซึ่งอาจทำให้การนับคะแนนล่าช้าบ้าง" นายสุทธิพลกล่าว


นายสุทธิพลกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กกต.ได้พิจารณาเรื่องร้องคัดค้านคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบต.ไปแล้ว 234 ราย และมีผู้สมัครที่ กกต.ท้องถิ่นไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัครร้องเข้ามายัง กกต. ประกอบด้วยผู้สมัครนายก อบต. 47 ราย และผู้สมัครสมาชิก อบต. 187 ราย ขณะที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 90 เรื่อง เบื้องต้นพบว่าเรื่องร้องคัดค้านส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการซื้อเสียง กรรมการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งหรือข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง และบางเรื่องเป็นการหาเสียงใส่ร้ายโจมตี


ส่วนที่ จ.ลพบุรี ทาง กกต.ลพบุรี ได้มีคำสั่งเลื่อนการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิก อบต.ท่าวุ้ง และ อบต.เขาสมาคอน ออกไป 45 วัน เนื่องจาก จ.ลพบุรี ประกาศยุบรวมหมู่บ้านในเขต ต.ท่าวุ้ง และ ต.เขาสมอคอน ภายหลังการเปิดรับสมัครแล้ว โดย ต.ท่าวุ้ง ประกาศยุบหมู่ 1 ซึ่งมีประชากรในทะเบียนบ้าน 4 คน มีผู้สมัคร อบต. 2 คน โดยรวมกับหมู่ 4 ซึ่งมีประชากร 3 คน มีผู้สมัคร 2 คน ส่วน ต.เขาสมอคอน ประกาศยุบหมู่ 10 มีประชากร 18 คน มีผู้สมัคร 4 คน รวมกับหมู่ 11 ซึ่งมีประชากร 15 คน มีผู้สมัคร 4 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์