กกต.พิจารณาคำชี้แจง´ธรรมรักษ์´และพวก 5 มิย.นี้

กรุงเทพธุรกิจ

4 มิถุนายน 2549 19:10 น.
กกต.พิจารณาคำชี้แจง ธรรมรักษ์ และพวก แก้ข้อหาไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้งวันที่ 5 มิ.ย. ขณะที่จับตา 3 คดีสำคัญตอกลิ่มกกต.ไร้ความชอบธรรม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 5 มิ.ย. คณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการพิจารณากรณีพรรคการเมืองใหญ่จ้างพรรคการเมืองเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามที่พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกกต.ได้ระบุก่อนหน้านี้

โดยจะเป็นการพิจารณารายละเอียดคำชี้แจงของพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ.อยุธยา รมว.กลาโหม นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.คมนาคม พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ที่ได้เข้าถ้อยคำต่อกกต.เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

รวมถึงบุคคลที่ปรากฎ ในภาพวงจรปิดที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งได้เข้าให้ถ้อยคำต่อนายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

แต่ทั้งนี้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะสามารถสรุปและนำไปสู่การพิจารณาว่าจะเสนอความเห็นพร้อมหลักฐานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้ดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคไทยรักไทยหรือไม่

ขณะเดียวกันคณะกรรมการสอบสวนกรณีรายงานการสอบสวนเรื่องพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กรั่วไหลไปถึงสื่อมวลชน ซึ่งมีนายรุ่งฤทธิ์ มกรพงศ์ รองเลขาธิการฝ่ายบริหารเลือกตั้งเป็นประธาน ก็จะได้เสนอรายงานผลการสอบสวนให้กับพล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการกกต. เพื่อพิจารณา

อย่างไรก็ตามก็ต้องจับตาศาลอาญาเวลา 09.00 น.ได้นัดไต่สวนเพิ่มเติมพยานโจทก์อีก 1 ปาก ในคดีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกกต. 4 คนผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

กรณีที่ กกต.ไม่สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อวินิจฉัยชี้ขาดเรื่องการร้องเรียนกล่าวหาพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย รวมทั้งพรรคการเมืองขนาดเล็กจัดผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแข่งขันกับพรรคไทยรักไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการได้คะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ 20

ขณะที่เวลา 13.30 น. ศาลอาญา ได้นัดไต่สวนมูลฟ้องกรณี นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ รักษาการ ส.ว.อุบลราชธานี และ พวกอีก 8 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร กรรมการ กกต.

ร่วมเป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในฐานะคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยไม่สุจริต และ เที่ยงธรรมตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และ ส.ว. พ.ศ.2541 พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 ใน 4 ข้อคือไม่ทักท้วงการกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. ของรัฐบาล

ซึ่งน้อยกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม แสดงให้เห็นว่ารู้เห็นกับรัฐบาลในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. โดยจัดคูหาเลือกตั้งให้หันหน้าออกด้านหน้า ทำให้การเลือกตั้งไม้เป็นความลับ เปลี่ยนแปลงแก้ไขบัตรเลือกตั้งช่องผู้ไม่ประสงค์ใช้สิทธิจากด้านบนลงมาด้านล่างของบัตร

รวมทั้งปิดหมายเลขผู้สมัครและรูปผู้สมัครในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการชี้นำประชาชน และรับสมัครผู้สมัคร ส.ส. เพิ่มในเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครคนเดียวแต่ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 จึงเห็นว่าเป็นการกระทำอันเป็นคุณเป็นโทษ

และเวลา 14.00 น. ศาลได้นัดฟังคำสั่งในคดีที่นายวิโรจน์ นิติธรรม กับพวกรวม 9 คน ราษฎรจ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา ประธานกกต และพวกรวม 6 คน เป็นจำเลย

ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในกรณีที่ให้กกต.อนุญาตให้ผู้สมัครพรรคเล็กย้ายข้ามเขตไปลงรับสมัครในเขตอื่น ในการเลือกตั้งส.ส.ระบบแบ่งเขตครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์