กกต.นัดสอบสัปดาห์หน้า นิติกรรมอำนาจพราง

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (20 มี..) กรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ) ส่งเอกสารร้องทุกข์กล่าวโทษให้  กกต.ดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (...) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ..2550 

ดำเนินคดีกับ บริษัท ทีพีไอ โพลีน ตามกฎหมายตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังเกี่ยวพันกับ พรรคประชาธิปัตย์ ตามพ... พรรคการเมือง เรื่องเงินบริจาค 263 ล้านบาท  ในลักษณะนิติกรรมอำพราง ว่า กกต.ต้องสืบสวนต่อไปว่าเป็นการหลีกเลี่ยงการรับเงินบริจาคตามกฎหมายกำหนด จริงหรือไม่ รวมถึงเรื่องที่มีการร้องเรียนประเด็นการรับเงินจากกองทุนพัฒนาการเมืองเพื่อดำเนินการจัดสื่อประชาสัมพันธ์ แต่ไม่ได้ทำรายงานการใช้จ่ายเงินให้ถูกต้องตามที่เสนอต่อ กกต. เข้าข่ายผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง หรือไม่

กรรมการ กกต. กล่าวต่อว่า ทั้ง 2 คดี สามารถรวบนำมาพิจารณาร่วมกันได้ เนื่องจาก เกี่ยวข้องกับ พ...พรรคการเมือง  แต่อ้างข้อกฎหมายคนละมาตรา

ส่วนกรณีที่ผ่านมา ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิ่งส่งเรื่องให้ ประธาน  กกต
. ในฐานะ นายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 18 มี.. และจะนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของ กกต. ในสัปดาห์หน้า โดยจะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสำนักกิจการพรรคการเมืองรายงานขึ้นมา และตั้งคณะกรรมการพิเศษเป็นคณะใหญ่ขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจาก เกี่ยวพันกับหลายหน่วยงาน   ส่วนกรณีมีความผิด หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ที่มีความผิดเกี่ยวกับเงินบริจาค แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จต้องถูกดำเนินคดีอาญา และ ถูกยุบพรรค ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์