กกต.ตั้งคณะ กก.สอบยุบ ชท.-มฌ.

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้งให้สัมภาษณ์ว่า

ที่ประชุม กกต.พิจารณาความเห็นของคณะกรรมการด้านกิจการพรรค การเมือง กรณีกรรมการบริหารพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทย ถูกสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายตามที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนด และ กกต.ควรเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค หากไม่เสนอต้องมีเหตุผลว่า การกระทำดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้งว่า กกต.พิจารณาแล้ว มีมติให้ตั้งคณะกรรมการ สืบสวนสอบสวนเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และมีหน้าที่รวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริง

รวมทั้งให้สอบพยานเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่า พรรคเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร

คณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นายบุญทัน ดอกไธสงค์ เป็นประธาน  พล.ต.อ.มีชัย นุกูลกิจ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ และนายธนิศร์ ศรีประเทศ เป็นกรรมการ ซึ่ง กกต.ไม่กำหนดเวลาในการสอบ แต่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว 

นายประพันธ์ยังกล่าวถึงกรณีการจัดตั้ง ครม.ที่มี ข่าวว่า อดีตกรรมการบริหารพรรค  111  คน  เข้ามาเป็นผู้จัดโผ ว่า เรื่องเป็นนอมินี กกต.มีการตั้งอนุกรรมการสืบสวนอยู่

อย่างไรก็ตาม ที่ปรากฏข่าวในขณะนี้ว่า อดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิเชิญ ส.ส.ไปคุยเพื่อจัดโผนั้น ต้องมีข้อมูลหลักฐานชัดเจนมากกว่านี้ โดยอาจจะต้องหาคนที่ไปร่วมงานเลี้ยงไปยืนยันว่า ให้คนนั้นคนนี้ ไปดำรงตำแหน่งใน ครม. หากมีหลักฐานขนาดนี้ จึงจะถือว่า อดีตกรรมการบริหารพรรคคนนั้น กระทำการในหน้าที่ ของกรรมการบริหารพรรค และเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.พรรค การเมือง ส่วนกรณีที่มีผู้จะเสนอยื่นให้ตีความคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช เนื่องจากก่อนหน้านี้ต้องคำพิพากษาจำคุก ว่าตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ กกต. เป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนั้น หากมีผู้มายื่นเรื่องกรณีดังกล่าว กกต.ต้องตั้งคณะ อนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะเสนอศาลรัฐธรรมนูญต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์