กกต.ขู่ฟันพนิชแจกเอกสาร พ่วงใบหาเสียง

“สดศรี” เผย พท.ยังไม่ร้อง ระบุเจ้าหน้าที่ กทม.แจกเอกสารพ่วงใบหาเสียงทำไม่ได้ จี้ “สุขุมพันธุ์” ทบทวนบทบาท ขู่ ฟันไม่เลี้ยงหาก “พนิช”รู้เห็นเป็นใจ พร้อมส่งยุบ ปชป.ถึงมือนายทะเบียนพรุ่งนี้   

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง

ให้สัมภาษณ์ “ไทยรัฐออนไลน์” ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นให้ กกต.ตรวจสอบกรณีการนำเอกสารวารสารของ กทม.มาแจกพร้อมกับแนบหมายเลขผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ แนะนำตัวนายพนิช วิกิตเศรษฐ ว่า ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามการที่ข้าราชการประจำไปช่วยผู้สมัครนั้น ไม่สามารถทำได้ เว้นแต่ว่า เป็นลักษณะไม่ใช่เวลา หรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับราชการมาเชียร์หรืออะไร จริงๆแล้วก็ไม่สมควร เพราะทุกคนหรือแม้แต่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ก็เป็นคนของ กทม.ด้วย ก็ไม่ควรไปแจกนามบัตร หรือ เอกสารแนะนำตัวของผู้สมัคร

"เรื่องนี้ กทม.ต้องดูแล้วกันว่า คนของ กทม.ทำอะไร ต้องดูเรื่องวินัย เป็นหน้าที่ของท่านหรือไม่ และ ผู้ว่าฯเองก็ต้องทบทวนบทบาทของตัวเองด้วย แน่นอนว่าถ้ามีการร้องเรียนมา กกต.ก็ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนการเลือกตั้ง แต่ปกติแล้วไม่มีใครเขาทำกัน"นางสดศรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางผู้สมัครจะมีความผิดหรือไม่ นางสดศรี ตอบว่า ถ้าไม่รู้เห็นเป็นใจอะไรด้วยก็คงไม่มีความผิด

แต่ถ้ารู้เห็นด้วยตรงนี้มีความผิดแน่นอน หากตรวจสอบพบหลักฐานชัดเจน ก็อาจจะโดนตัดสิทธิ์ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้การหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ เขต 6 กทม.นั้นยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีข้อร้องเรียนมายัง กกต.แม้แต่เรื่องเดียว อาจจะเนื่องมาจากผู้สมัครนั้นระมัดระวัง เพราะมีกฎหมายคุมเข้ม ทั้งกฎหมายเลือกตั้งปกติและพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นางสดศรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าถึงกรณีความคืบหน้าคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงินบริจาคพรรคการเมืองจำนวน 258 ล้านบาทว่า คณะทำงานร่วมอัยการสูงสุดกับ กกต.ทั้ง 14 คนได้ลงมติร่วมกันแล้วเห็นว่าจะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 13 มิ.ย.จะส่งเรื่องให้กับนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ และ ทำการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินต่อไป.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์