กกต.กลัวชาติเสียงบประมาณ แย้มเตรียมเลื่อนวันเลือกตั้ง

กกต.กลัวชาติเสียงบประมาณ แย้มเตรียมเลื่อนวันเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 19:15 น.

วาสนา เพิ่มลาภ รับมีแนวคิดเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังตัดสิทธิผู้สมัคร เพราะขาดคุณสมบัติรวม 320 คน ส่งผลให้เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครคนเดียวพุ่ง 271 เขต แถมอีก 84 ผู้สมัคร ส่วน ผอ.กต.เขต.ยังเตรียมร้องศาลฎีกา เพิกถอนชื่อ

วันนี้ (15 มี.ค.) พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.แถลงว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นจากผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง (ผอ.กต.เขต) ทั้ง 400 เขตว่า จากจำนวนผู้สมัครทั่วประเทศ 941 คน ได้มีการพิจารณาตัดสิทธิผู้สมัครที่พบว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกเกินกว่า 1 พรรคการเมือง และสังกัดพรรคการเมืองที่ลงสมัครไม่เกิน 90 วัน รวม 320 คน แล้วแบ่งเป็นภาคกลาง และปริมณฑล 94 คน ภาคกลางและตะวันออก 38 คน ภาคใต้ 139 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 34 คน ภาคเหนือ 15 คน ซึ่งการตัดสิทธิดังกล่าวมีผลให้จะมีเขตเลือกตั้งที่เหลือผู้สมัครเพียงคนเดียว 271 เขต ใน 71 จังหวัด แบ่งเป็นในภาคกลางและปริมณฑล 50 เขต ภาคกลางและตะวันออก 40 เขต ภาคใต้ 36 เขต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 83 เขต ภาคเหนือ 62 เขต โดยเขตที่มีผู้สมัครแต่ขาดคุณสมบัติ ทำให้ไม่มีผู้สมัครเลย 1 เขต คือ จ.สมุทรสาคร เขต 3

ทั้งนี้ ยังไม่รวมผู้สมัครอีก 84 คนที่ ผอ.กต.เขต ได้ประกาศให้เป็นผู้มีสิทธิลงสมัครไปก่อนหน้านี้ แต่มาพบภายหลังว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน และเตรียมยื่นให้ศาลฎีกาพิจารณาสั่งเพิกถอนชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งนั้นๆ โดยแบ่งเป็นในภาคกลางและปริมณฑล 31 คน ภาคกลางและตะวันออก 12 คน ภาคใต้ 1 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 28 คน และภาคเหนือ 12 คน หากศาลฎีกามีความเห็นยืนตามที่ ผอ.กต.เขต เสนอก็มีความเป็นไปได้ที่จำนวนเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียวอาจปรับเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิไปแล้วนั้นเป็นผู้ที่รู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิลงสมัคร แต่ยังมาลงสมัครหรือไม่ เพราะเข้าข่ายว่ามีความผิดตามกฎหมาย

พล.ต.อ.วาสนา ยอมรับว่า การที่มีเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครเพียงรายเดียวมาก อาจมีผลทำให้หลังการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.ไม่สามารถประกาศรับรองผล ส.ส.ในระบบเขตได้ครบทั้ง 400 เขต เพราะน่าเชื่อว่าอาจจะมีผู้สมัครของบางเขตเลือกตั้งที่ไม่ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนนเสียงเกินกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งแม้ในกรณีการเลือกตั้งเขตไม่มีปัญหาแต่การเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อก็อาจจะมีปัญหาได้ ซึ่งจะนำมาสู่ปัญหาการมี ส.ส.ไม่ครบ 500 คนในการเปิดสภาครั้งแรกได้ โดยขณะนี้ได้คิดถึงวิธีการแก้ปัญหาไว้แล้วเพียงแต่ไม่เหมาะสมที่จะพูด

เมื่อถามว่า มีแนวความคิดที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่ พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า ก็คิดเหมือนกัน เพราะข้อมูลที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้ต้องคิดแต่อยากที่จะรอคำพิพากษาของศาลฎีกาที่จะออกมาก่อนว่าจะสั่งเพิกถอนรายชื่อการเป็นผู้สมัครของเขตเลือกตั้งใดอีกหรือไม่ รวมทั้งจะมีการคืนสิทธิการลงสมัครให้กับผู้ที่ ผอ.กต.เขตตัดสิทธิการลงสมัครรายใดหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายใน 5 วัน ถึงเวลานั้นก็จะชัดเจนว่ามีเขตเลือกตั้งที่เหลือผู้สมัครเพียงคนเดียว และ กกต.ก็จะมีข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อตัดสินใจ โดยในระหว่างนี้ก็จะพิจารณาข้อกฎหมายเพื่อหาหนทางไปเรื่อยๆ ก่อน

บอกตรงๆ ว่า กำลังคิดพิจารณาถามตัวเองเหมือนกันว่าถ้าเลือกตั้งแล้วเปิดประชุมสภาไม่ได้ ตั้งรัฐบาลไม่ได้จะเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่ ก็หนักใจว่า กกต.จะดำเนินการการเลือกตั้งไปได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่จะตัดสินใจกันได้ง่ายๆ แต่คิดว่าการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง คิดว่าไม่ช้าหากคิดจะเลื่อนก็ต้องตัดสินใจก่อนเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย. โดยวันเลือกตั้งใหม่ก็ต้องอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันยุบสภา ซึ่งก็คือจะต้องไม่เกินวันที่ 25 เม.ย. ประธาน กกต.กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เวลา 13.00 น.ศาลฎีกาจะอ่านคำพิพากษาว่าคืนสิทธิการเป็นผู้สมัครให้กับนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ที่ยื่นในเขต 3 จ.สมุทรสาคร หรือไม่ ทั้งนี้ หากพิพากษาไม่คืนสิทธิก็จะเป็นปัญหาว่าเขตเลือกตั้งดังกล่าวจะไม่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเมื่อปิดรับสมัครนายอุดมเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวของเขตเลือกตั้งนี้

วันเดียวกัน พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต.ก็ได้แถลงข่าวเปิดศูนย์บริการสอบถามข้อมูลการเลือกตั้งผ่านสายด่วน 1171 ว่า เพื่อให้บริการประชาชนที่ต้องการทราบข้อมูลการเลือกตั้งทุกระดับ เช่น การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า การขอเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.การตรวจสอบสถานที่เลือกตั้งกลาง การตรวจสอบการเสียสิทธิ รับแจ้งเหตุเกี่ยวกับทุจริตการเลือกตั้ง การแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ฯลฯ โดยศูนย์ 1171 เริ่มเปิดมาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2549 ตั้งแต่เวลา 08.30-19.30 น. และจะเปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยเปิดให้บริการจำนวน 46 คู่สาย และมีพนักงานรับโทรศัพท์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งวันละ 60 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าผู้สมัครของพรรคไทยรักไทยที่เคยได้คะแนนเลือกตั้งไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและได้ลงสมัครในครั้งนี้ รวมทั้งเมื่อมีการตัดสิทธิการลงสมัครของผู้สมัครรายอื่น ทำให้ผู้สมัครของพรรคไทยรักไทยคนดังกล่าวกลายเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวของเขตเลือกตั้งมีถึง 16 เขต ประกอบด้วย . จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 นายอิสระ หัสดินทร์ เขต 3 นายนัฎฐประชา เกื้อสกุล นราธิวาส เขต3 นายนัจมุดดีน อูมา เขต 5 นายสมรรถ วาหลง ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 นายพีระ สุกิจปาณีนิจ พังงา เขต 1 นายปราโมทย์ แหล่ทองคำ เพชรบุรี เขต 1 นายราชศักดิ์ คล้ายคลึง ภูเก็ต เขต 2. นายวิสุทธิ์ สันติกุล ยะลา เขต 1 นายไพโรจน์ เฉลียวศักดิ์ เขต 3. นายบูราฮานูดิน อุเซ็ง สงขลา เขต 7 นายอรัญ พรหมรัตน์ เขต 8 นายสุรศักดิ์ มณี สตูล เขต 2 นายชัยรัตน์ ลำโป สุพรรณบุรี เขต 2 นายวิจิตร เกตุแก้ว สุราษฎร์ธานี เขต 1 นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์ เขต 3 นายชูชัย ทองขาว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์