“กกต.” โว ทำหน้าที่ 6 เดือนสางคดีแล้ว 57 สำนวน

“กกต.” โว ทำหน้าที่ 6 เดือนสางคดีแล้ว 57 สำนวน

“กกต.” โว ทำหน้าที่ 6 เดือนสางคดีค้างเก่าแล้ว 57 สำนวนจาก 74 สำนวนเหลือเพียง 17 คดี โดยมีเรื่องยุบพรรคค้างอยู่อีก 3 เรื่อง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.

แถลงว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะคืนกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกกต. รวม 6 ฉบับมาให้กกต.ดำเนินการ แต่ กกต. คงไม่ใช้ทุกส่วนของกฎหมายเพราะ คสช.ได้ประกาศยกเว้นไว้ เช่นการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. คงไม่มีแน่นอน โดยกกต.จะใช้ช่วงเวลาขณะนี้ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นข้ออ่อนด้อย ทำให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมทั้งจะจัดทำข้อเสนอแนะวิธีการที่จะสามารถทำให้ได้คนดีที่ไม่ถูกครอบงำ และพรรคการเมืองที่ดีเข้าไปบริหารประเทศ  เมื่อมีการเลือกตั้งพร้อมทั้งจะมีการพิจารณาปรับปรุงการบริหารจัดการเลือกตั้ง ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การอำนวยความสะดวกให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์

นายภุชงค์  กล่าวต่อว่า ตั้งแต่กกต.ชุดนี้เข้ามากปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 16 ธ.ค. 56 ซึ่งจะครบ 6 เดือนในวันที่ 16 มิ.ย. นี้

กกต.ได้เร่งพิจารณาสำนวนคดี การเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งที่ค้างอยู่ และ เข้ามาเพิ่มเติมจำนวน 1,002 สำนวน โดยแล้วเสร็จไปทั้งหมด 393 สำนวน เหลือ 609 สำนวน ส่วนสำนวนคดีที่เกี่ยวกับคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.และ ส.ว. ซึ่งมีอยู่เดิมรวมทั้งสิ้น 74 สำนวน พิจารณาไปแล้วทั้งหมด 57 สำนวน พร้อมกันนี้ยังมีสำนวนบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมืองอยู่ 3 เรื่อง ซึ่งเป็นกรณีคำร้องคัดค้านที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของหัวหน้าพรรค  กรรมการบริหารพรรค ประกอบสำนวนคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ สำนวนคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย และสำนวนคำร้องให้ยุบหลายพรรคการเมือง ได้แก่  เพื่อไทยชาติไทยพัฒนา พลังชน รวมใจไทย ภูมิใจไทย มาตุภูมิ รักประเทศไทย และ มหาชน  ซึ่งสำนวนทั้งหมดเป็นเรื่องก่อนวันที่ 22 พ.ค. 57

นอกจากนี้ยังมีสำนวนที่เกี่ยวกับคดีอาญาซึ่งขัดกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า
 
ด้วยพรรคการเมืองใน มาตรา  49 เกี่ยวกับการไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินจำนวน 29 พรรค  รวมถึงเรื่องที่ขัดกับมาตรา 56 เกี่ยวกับเงินบริจาคเข้าพรรคจำนวน 1 พรรค และสำนวนค่าปรับทางปกครองตามความเห็นของนายทะเบียนพรรคจำนวน 44 เรื่อง รวมเป็นเงินกว่า 5.7 ล้านบาท

เมื่อถามว่า หากครบกำหนด วันที่ 29 มิ.ย. ที่ให้ขยายเวลาเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป กกต. จะจัดการเลือกตั้งหลังจากนั้นเลยหรือไม่

นายภุชงค์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวกกต.อยู่ระหว่างการประสานงานกับ คสช. ว่า คสช.จะมีคำสั่งหรือแนวทางให้กกต. ดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับกรณีที่ผู้บริหารท้องถิ่นครบวาระในช่วงนี้หรือลาออก ว่า จะมีการเปิดรับสมัครเลยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ กกต. มีมติว่า หากเป็นการครบวาระจะเลื่อนการดำเนินการรับสมัครออกไปภายใน 45 วัน  แต่ถ้าเป็นกรณีอื่น เช่น ลาออก หรือเสียชีวิต ให้เลื่อนการดำเนินการรับสมัคร ภายใน 60 วัน  





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์