กกต. แจงปมผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ยันข้อมูลแจกสื่อถูกต้อง-ครบถ้วน


กกต. แจงปมผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ยันข้อมูลแจกสื่อถูกต้อง-ครบถ้วน


เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 62​ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสาร ระบุ สนง.กกต. แจงกรณีการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. (อย่างไม่เป็นทางการ) 


จากกรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ(Rapid Report) ในการเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 24 มี.ค. มีการคลาดเคลื่อนนั้น 


สำนักงาน กกต. ได้ประสานสำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(สพร.) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นกรณีดังกล่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว โดยสำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้แจ้งต่อกกต. ดังนี้  


สำนักงาน กกต. ร่วมกับ สพร. ได้พัฒนาระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ ในการเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)ใช้เป็นเครื่องมือในการรายงานข้อมูลการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งทันทีหลังจากการนับคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น เพื่อให้ทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งนี้ สพร. เป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งในส่วนของการพัฒนาระบบบริการ รวมถึงการดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐาน และความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสารสนเทศให้แก่หน่วยงานภาครัฐมากว่า 20 ปี โดยได้ออกแบบระบบการรายงานผลคะแนนตามาตรฐานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งในภาพรวมการทำงานของระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติตามวัตถุของการพัฒนาระบบ

สำหรับช่วงแรกในการรายงานผลการนับคะแนน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีข้อมูลเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก และการแสดงผลข้อมูลมีคลาดเคลื่อนนั้น ทางผู้พัฒนาระบบได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนกังกล่าวให้ถูกต้องในทันที โดยไม่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลในฐานข้อมูลกลาง และการประมวลผลข้อมูลอื่นๆ แต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ข้อมูลที่เชื่อมต่อให้กับตัวแทนของสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่มาจากฐานข้อมูลกลางที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตามการรายงานของ กปน.

 

สำหรับกระแสข่าวกรณีระบบการรายงานผลแรพพิดรีพอร์ตล่ม เนื่องจากถูกแฮกนั้น ขอชี้แจงว่า ระบบต่างๆ ที่ได้รับความสนใจอาจจะถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีได้ตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ระบบการรายงานผลก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน แต่ไม่สามารถแฮกเข้าระบบได้ เนื่องจากผู้พัฒนาระบบได้เตรียมการรองรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไว้อยู่แล้ว ส่งผลให้วันที่ 24 มี.ค. ระบบการรายงานผลสามารถทำงานได้ตามปกติ ไม่มีการล่มแต่อย่างใด 

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่สื่อนำเสนอข้อมูลแล้วไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อมูลจนทำให้เข้าใจว่าระบบรายงานล่มนั้น เนื่องจากในบางช่วงเวลามีการเรียกใช้ข้อมูลในอัตราความถี่สูงทำให้ระบบทำงานหนัก จึงต้องแก้ไขปัญหาโดยปล่อยข้อมูลเป็นระยะๆ ซึ่งมีการตกลงเงื่อนไขดังกล่าวกับผู้แทนสื่อมวลชนแล้ว

 

ส่วนการรายงานผล ณ ช่วงเวลาที่คะแนนเข้ามา 93 เปอร์เซ็นต์ แล้วข้อมูลมีการเคลื่อนไหวช้ามาก เนื่องจากมีการส่งข้อมูลเข้ามาไม่มากพอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปอร์เซ็นต์ข้อมูล แต่ระบบยังคงทำงานเป็นปกติ และการรายงานผลการนับคะแนนของกปน. ยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับการแสดงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการต้องแสดงผลไม่เกิน 95 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดตามที่กฎหมายกำหนด


กกต. แจงปมผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ยันข้อมูลแจกสื่อถูกต้อง-ครบถ้วน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์