กก.เรียก เสรีพิศุทธ์ รับข้อหา วันที่11สค.

กก.ชุดสอบวินัยร้ายแรงเรียก"เสรีพิศุทธ์"

รับทราบข้อกล่าวหา 3 กรณีทุจริตเช่ารถ-ใช้ถ้อยคำมิบังควร-แต่งตั้งพ.ต.อ.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ หลังใช้เวลาสอบพยานไปถึง 15 ปาก กินเวลานาน 5 เดือน โดยนัดให้อดีตผบ.ตร.มารับทราบข้อกล่าวหา 9 โมงเช้าจันทร์นี้ ส่วนคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น กก.กำลังเร่งสอบปากคำพยานอยู่

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการสอบสวนวินัยร้ายแรงพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผบ.ตร. ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

กรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งตามหนังสือสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 34/2551 ลงวันที่ 5 มี.ค. 2551 ตั้งข้อกล่าวหา 3 กรณี

1.
โครงการเช่ารถตู้และรถยนต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจำนวน 6,217 คัน มูลค่า 9,899,578,200 บาท มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตและฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535

2. กรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ใช้ถ้อยคำที่มิบังควร และไม่เหมาะสมในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงาน ในบันทึกของกองสวัสดิการที่เสนอขอให้พิจารณางดการแข่งขันกีฬาภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

และ 3.
กรณีออกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับพ.ต.อ.ตำแหน่งผู้กำกับการฝ่ายปฏิบัติการที่ 1-10 ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กฎระเบียบของทางราชการ ทำให้ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งไม่มีกฎหมายรองรับตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะสอบสวนวินัยร้ายแรงที่มีนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นประธาน

นายนัที เปรมรัศมี รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร, พล.ต.ท.ธีรเดช รอดโพธิ์ทอง จเรตำรวจเขต ตรวจราชการที่ 8 ร่วมเป็นกรรมการและเลขา นุการ เรียกพยานบุคคลกว่า 15 ปาก อาทิ พล.ต.ท.บรรจง ตันศยานนท์ ผบช.ก.ตร., พล.ต.ท. อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. และพล.ต.ท. สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผบช. สทส. มาให้ถ้อยคำและตรวจสอบเอกสารที่ได้รับมาจากสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานเลขาธิ การสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วโดยใช้เวลา 5 เดือนนั้น ในการประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา มีคำสั่งแจ้งให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เข้าพบเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาข้างต้นในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนการสอบสวนกรณีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ได้เดินทางมาถวายอารักขาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ โรงพยาบาลศิริราช ที่นายกรัฐมนตรีตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

รวมทั้งกรณีที่ไม่เข้าร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล แต่ไปร่วมพิธีเปิดสถานบริการนวดและ สปาแทน และมีการพูดจาเข้าข่ายความผิดหมิ่นสถาบันฯ นั้น ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงชุดที่มีนายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นประธาน ดำเนินการสอบสวนแล้ว ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเรียกบุคคลให้ถ้อยคำ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์