กก.สิ่งแวดล้อมมติเอกฉันท์ อุทธรณ์คดีมาบตาพุด

วันนี้ (16 มี.ค.) นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงปัญหามาบตาพุด โดยมีความเห็นว่า

สภาวการณ์ขณะนี้มีความเหมาะสมที่จะประกาศให้เป็นเขตควบคุมมลพิษ ซึ่งจะตรงกับคำวินิจฉัยของศาลปกครอง ทั้งนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาว่า การประกาศเขตควบคุมมลพิษ เป็นกลไกสำคัญตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้การทำงานเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานต่างๆ ทำไป โดยมีกฎหมายรับรองชัดเจน และเป็นกระบวนการที่ทางพื้นที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ ฉะนั้นนอกเหนือจากการประกาศตรงนี้แล้ว ได้ให้เป็นข้อสังเกต เพราะผู้ที่มีหน้าที่ในการดำเนินงานเรื่องนี้ต่อสมควรที่จะได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด พร้อมมีมติเอกฉันท์ให้อุทธรณ์คดีมาบตาพุดต่อศาลปกครอง

"จริงๆ แล้วการประกาศเขตควบคุมมลพิษ ขณะนี้ได้ประกาศหลายพื้นที่ในประเทศไทยและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานหลายอย่าง ซึ่งมีการดำเนินการในขณะนี้ และเชื่อว่า เมื่อมีการประกาศเขต และหากจะมีการดำเนินการอะไรต่อไป การให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม จะทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆ เดินต่อไปได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของการอุทธรณ์จะมีการดำเนินการ เนื่องจาก คำวินิจฉัยของศาลปกครอง มีคำวินิจฉัยว่า คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมได้ละเลยต่อการปฏิบัติเรื่องการประกาศเขตควบคุมมลพิษ ซึ่งคณะกรรมการจริงๆแล้วไม่ใช่ชุดนี้ แต่เป็นชุดก่อน ได้มีการดำเนินการหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหามาบตาพุด ฉะนั้นจะต้องอุทธรณ์เพื่อยืนยันว่าเขาไม่ได้ละเลย ส่วนประเด็นข้อโต้แย้งอื่นๆ ที่อยู่ในคำวินิจฉัยถ้าจะมี ก็จะอุทธรณ์ไป แต่จะไม่กระทบกับการประกาศเขตควบคุมมลพิษ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของ ส.ส. และ ภาคประชาชน ไม่ต้องการให้รัฐบาลอุทธรณ์ ตรงนี้จะเกิดความขัดแย้งกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในเมื่อในเชิงนโยบาย และเป้าหมาย คือต้องการประกาศเขต อันนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนการไม่ให้อุทธรณ์คิดว่าทางเจ้าหน้าที่จะให้เขายอมรับว่าละเลยคงไม่ได้ เขาต้องไปต่อสู้ตรงนั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์