กก.สิทธิมนุษยชนจี้รัฐบาลสางฆ่าตัดตอนยุค แม้ว - รื้อตำรวจ

โดย ผู้จัดการออนไลน์

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

อดีต ส.ว.และประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนเรียกร้องรัฐบาล-คมช.เร่งสะสางคดีฆ่าตัดตอนยุค ทักษิณ เพื่อฟื้นภาพลักษณ์ทั้งในประเทศและนานาชาติ พร้อมเสนอให้ปรับโครงสร้างตำรวจให้กระจายอำนาจ โดยให้ศาลเข้ามาร่วมตรวจสอบมากขึ้น ขณะที่ให้อัยการอย่าทำหน้าที่เพียงแค่คนส่งเอกสารอย่างไร้ศักดิ์ศรี

วันนี้ (19 พ.ย.) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดราชดำเนินเสวนาเรื่อง ฆ่าตัดตอน ปมปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน โดยนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว.นครราชสีมา กล่าวว่า การฆ่าตัดตอนและการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นความผิดที่มีความชัดเจนมากที่สุดของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีหลักฐานที่เป็นเอกสารและพยานที่เป็นผู้เสียหายที่จะเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณได้ แต่กลับไม่ได้อยู่ในเหตุผลของการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน ซึ่งทำให้รัฐบาล และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติไม่มีนโยบายว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีเหล่านี้ และเชื่อว่าคณะมนตรีและรัฐบาลนี้คงไม่ทำอะไรในเรื่องเหล่านี้

นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องเอาจริงเอาจังในการสะสางการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยุค พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะมีการฆ่าประชาชนไปจำนวนมากในปี 2547 หากรัฐบาลและคณะมนตรีไม่ทำอะไรในเรื่องนี้จะทำให้กระบวนการยุติธรรมไทย ภาพลักษณ์ของประเทศไทยมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง การปฏิรูปการเมือง การจัดทำรัฐธรรมนูญ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมก็ไร้ความหมาย

ด้าน นายสมชาย หอมลออ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศสงครามยาเสพติดของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีคนถูกฆ่า 2,500 รายนั้นมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าเกิดจากฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเกิดจากคำสั่งทางนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น รัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และคณะมนตรีจะต้องสะสางเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยุครัฐบาลทักษิณในทุกกรณี เพราะการฆ่าตัดตอน 2,500 ราย และผู้นำชุมชนที่ต่อสู้เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 20 คน เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดรัฐตำรวจ ทำลายหลักนิติธรรม เปิดโอกาสให้มีการใช้อำนาจนอกกฎหมาย นำไปสู่การละเมิดสิทธิเสรีภาพในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนอย่างรุนแรง

นายสมชายยังได้เสนอให้รัฐบาลปรับปรุงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยต้องลดอำนาจ สตช. และกระจายอำนาจออกไป ต้องให้ศาลยุติธรรมเข้ามาตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในขั้นต้นให้มากขึ้น ศาลยุติธรรมต้องเข้าไปมีบทบาทในระดับอำเภอ สำนักงานอัยการต้องเข้าไปมีบทบาทในการสอบสวนมากขึ้น ไม่ควรทำหน้าที่เป็นเพียงแมสเซนเจอร์ ซึ่งไม่มีศักดิ์ศรีอะไรเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์