กก.จริยธรรมวุฒิฯชี้ณัฐวุฒิไม่ขัดจริยธรรมส.ส.

กก.จริยธรรมวุฒิฯชี้ณัฐวุฒิไม่ขัดจริยธรรมส.ส.

กรรมการจริยธรรมวุฒิสภาชี้"ณัฐวุฒิ"ไม่ขัดจริยธรรม ส.ส.แต่"สภาฯ"ต้องรับเรื่องไว้พิจารณา

นายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมส่งข้อสรุปการพิจารณากรณีการแต่งตั้งของนายณัฐวฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะแกนนำคนเสื้อแดงที่มีคดีฟ้องร้อง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้ยึดหลักจริยธรรม ให้กับคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาว่า เบื้องต้นทางกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา คงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวได้ เพราะประเด็นนี้เป็นคนละส่วนกับส.ว.

อย่างไรก็ตามตนมองว่าหากผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำเรื่องถึงกรรมการจริยธรรมสภาฯ ให้พิจารณา กรรมการจริยธรรมฯ ต้องรับเรื่องไว้พิจารณา
 
ส่วนจะมีการตรวจสอบว่าเป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อประมวลว่าด้วยจริยธรรมส.ส. หรือต้องได้รับโทษในลักษณะใดหรือไม่นั้น เป็นแนวทางที่ต้องไปพิจารณาอีกครั้ง เพราะเท่าที่พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีที่นาย
ณัฐวุฒิถูกฟ้องร้องนั้น เป็นกรณีที่เกิดขึ้นก่อนที่จะเข้ามาเป็น ส.ส. และได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งต้องพิจารณาว่าตามประมวลจริยธรรมส.ส.นั้นได้มีข้อกำหนดไว้เช่นไร

“ประเด็นนี้ของคุณ
ณัฐวุฒิ ผมมองว่าไม่ขัดต่อประมวลจริยธรรม เพราะความผิดทางคดีที่ฟ้องร้อง เกิดขึ้นก่อนเป็น ส.ส. และก่อนได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ในแง่นี้ถือว่าไม่เหมาะสม ดังนั้นเมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องนี้ให้กับทางสภาผู้แทนราษฎร ผมว่าจำเป็นต้องรับเพื่อพิจารณา เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่กำกับดูแลจริยธรรมของนักการเมือง เมื่อเขาพิจารณาว่าเข้าข่ายไม่ถูกต้อง ฐานะที่ส.ส.ถูกตรวจสอบก็ต้องรับเรื่อง ส่วนจะเห็นคล้อยตามหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมการจริยธรรม” นายพิเชต กล่าว


กก.จริยธรรมวุฒิฯชี้ณัฐวุฒิไม่ขัดจริยธรรมส.ส.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์