ก.พ.ทำคลอด ศอ.บต.! พบช่องดัน พระนาย ดับไฟใต้สำเร็จ

ก.พ.ทำคลอด ศอ.บต.! พบช่องดัน พระนาย ดับไฟใต้สำเร็จ

พระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 ธันวาคม 2549 21:23 น.

ที่ประชุม ก.พ.มีมติรองรับ พระนาย นั่ง ผอ.ศอ.บต.เทียบเท่าตำแหน่งรองปลัดมท.พร้อมอนุมัติข้าราชการ 199 ตำแหน่ง รองรับข้าราชการดับไฟใต้ โดยไม่ต้องแก้ไข พ.ร.บ.บริหารราชการแผนดิน พร้อมชงเข้าสู่ ครม.เห็นชอบ 26 ธ.ค.นี้

วันนี้ (21 ธ.ค.) นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ก.พ.ว่า ที่ประชุมที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นประธานมีมติรองรับการดำรงตำแหน่งของ นายพระนาย สุวรรณรัฐ ให้เป็น ผอ.ศอ.บต.โดยสามารถดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ประเภทผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย เทียบเท่ากับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และมีเงินเดือนประจำในตำแหน่ง ผอ.ศอ.บต.ทั้งนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบกำหนดตำแหน่งข้าราชการอีก 199 ตำแหน่งไปทดแทนส่วนราชการต่างๆ จำนวน 11 กรม ใน 8 กระทรวง ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติราชการใน ศอ.บต.และจะพิจารณาทดแทนข้าราชการเพื่อชดเชยต้นสังกัด

ก.พ.จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 26 ธ.ค.นี้

โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณา ในเรื่องที่ว่า ศอ.บต.ควรจะจัดตั้งเป็นกิจจะลักษณะ ในลักษณะกรม ออกตามมาตรา 18 ใน พ.ร.บ.ระเบียบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้มีความเทียบเท่ากับกรม มีรองปลัดกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องบังคับบัญชา รับมอบอำนาจข้ามกระทรวง ทบวง กรมได้ นายปรีชา กล่าวและว่า ดังนั้น ในกรณีที่ ก.พ.ร.จะเสนอให้แก้ไขมาตรา 18 ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินก็ถือว่าไม่ต้องดำเนินการ เพราะจะออกเป็น พ.ร.บ.การจัดตั้ง ศอ.บต.ต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ....เพื่อรองรับการดำรงตำแหน่งของ นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.ให้สามารถดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 แทนที่ตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่า เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องขอตำแหน่งรองปลัดกระทรวงเพิ่ม เพื่อรับผิดชอบให้ ศอ.บต.โดยในแง่กฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 18 ไม่สามารถกำหนดได้ จึงเป็นเหตุผลทั้งหมดให้ ก.พ.ไม่สามารถกำหนดตำแหน่งรองปลัดกระทรวงเพิ่มขึ้นได้อีก

เราจึงต้องแก้ไข พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน

เพื่อให้ปลัดกระทรวงสามารถมอบอำนาจให้กับ ผอ.ศอ.บต.ที่สามารถปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงได้ ซึ่ง ก.พ.ก็จะกำหนดตำแหน่งนักบริหาร 10 โดยเทียบเท่ารองปลัดกระทรวง เพราะอำนาจของ ก.พ.สามารถกำหนดตำแหน่ง ที่มีความรับผิดชอบเทียบเท่ากับตำแหน่งใดก็ได้ ในกรณีนี้ ก.พ.พิจารณา และพบว่าในอดีตเคยกำหนดให้มีรองปลัดฯ รับผิดชอบในตำแหน่ง ผอ.ศอ.บต.ได้ ครั้งนี้จึงกำหนดตำแหน่งและหน้าที่ให้อยู่ในลักษณะเดิม การที่กำหนดนักบริหาร 10 ขึ้นมาจึงสามารถทำได้และมีอำนาจเทียบเท่ากับรองปลัดกระทรวง คุณหญิงทิพาวดี กล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ได้ออกประกาศคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาการประเมินผลองค์กร เพื่อให้การประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์กรตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ได้แก่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมัชชาแห่งชาติ สภาร่างรัฐธรรมนูญ และตุลาการรัฐธรรมนูญ และการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์กรตรวจสอบที่แต่งตั้งโดย คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้แก่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า

เมื่อมีตำแหน่งเทียบเท่าแล้ว ทางกระทรวงมหาดไทย สามารถมอบอำนาจให้กับ ผอ.ศอ.บต.เทียบเท่ารองปลัดกระทรวงได้ โดยตนได้รับรายงานจาก เลขาธิการ ก.พ.ว่า ได้หารือร่วมกับ รมว.มหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว จากนี้จะนำเสนอในที่ประชุม ก.พ.และออกเป็นมติต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์