ก.ต่างประเทศเร่งตรวจสอบ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ขอวีซ่าเข้าสหรัฐ

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวถึงการดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากต่างประเทศมาดำเนินคดีในไทย หลังจากมีการระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับเชิญจากคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) เพื่อไปชี้แจงเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันที่อยู่ที่แน่ชัดได้ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน จะเร่งติดตามดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ขอวีซ่าเข้าสหรัฐ และเดินทางไปสหรัฐตามคำเชิญหรือไม่

“ตามขั้นตอนคือ เมื่อมีการพิสูจน์ทราบแน่ชัดแล้วว่าบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัวอยู่ที่ไหน กระทรวงการต่างประเทศก็จะแจ้งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาเรื่องการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ หากสำนักงานอัยการสูงสุดตัดสินใจจะขอให้ส่งตัว ก็จะแจ้งกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานกับประเทศนั้น ๆ” นายธานี กล่าว

นายธานี กล่าวว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน กำลังพิจารณาเข้าร่วมเวทีของซีเอสซีอี

ซึ่งขณะนี้เอกอัครราชทูตไทยพร้อมที่จะชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนในทุกประเด็นของไทย รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง เมื่อเดือนเมษายน 2553 และว่า โดยปกติแล้ว การจัดเวทีในลักษณะนี้ ทางการไทยจะออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อที่จะทำความเข้าใจอย่างละเอียดถี่ถ้วน

“ที่ผ่านมากระทรวงได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองให้กับสถานทูตเป็นระยะ ๆ ที่จะสามารถนำไปใช้ในการชี้แจงดังกล่าว ส่วนแนวทางการชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างชาติที่ผ่านมา ได้เน้นย้ำถึงการหลักการบริหารของรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยเน้นหลักประชาธิปไตย ไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และเสริมสร้างความสมานฉันท์ พร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายธานี กล่าว .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์