ก.ต่างประเทศเขมรอัดไทยอุปโลกเรื่องสายลับ ไม่คิดแลกตัววีระ-ราตรี

เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟรายงานว่าสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

กล่าวระหว่างนายสมปอง สงวนบรรพ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญคนใหม่เข้าเยี่ยมคารวะหลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า ทั้งกัมพูชาและไทยต่างทราบดีถึงปัญหาในความสัมพันธ์ แต่ทั้งสองประเทศก็เป็นเหมือนลิ้นกับฟันที่แยกจากกันไม่ได้ จึงควรหาทางสลายความขัดแย้งในทุกเรื่องเพื่อประโยชน์สำหรับประชาชน อย่างไรก็ดี ยังคงมองในแง่ดีว่าการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนและการค้าขายก็ยังไปได้ดี ทั้งสองประเทศยังควรจะร่วมมือกันสร้างประชาคมอาเซียนให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่นายสมปองกล่าวว่า จะประสานความร่วมมือกับกัมพูชาทั้งในระดับรัฐบาลและภาคประชาชนเพื่อขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกด้าน พร้อมขอการสนับสนุนจากสมเด็จฯฮุน เซน เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ด้านนายกอย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า

ชายชาวกัมพูชาที่ถูกทางการไทยจับกุมตัวเป็นเพียงผู้รับเคราะห์จากการสร้างเรื่องการจารกรรมข้อมูลของไทย ซึ่งไม่อาจเปรียบเทียบกับนายวีระ สมความคิด ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายได้ แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ต้องการเอาเรื่องนี้ไปขยายผลในเวทีนานาชาติก็เพื่อจะได้ใช้เป็นข้ออ้างอำพรางความต้องการที่จะรุกรานดินแดนกัมพูชา เหมือนเอาเรื่องที่มีขนาดใหญ่เท่าเมฆมาแลกเปลี่ยนกับเรื่องเท่ายุง 

ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า

สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ได้จัดหาทนายความให้กับนายอึ้ง กิมไทย วัย 43 ปี ชาวกัมพูชาที่ถูกจับกุมในข้อหาจารกรรมข้อมูลในไทยแล้ว โดยนายกอย กวง ระบุว่า นายอึ้งซึ่งเป็นชาวเมืองเนียง เลียงใน จ.กันดาร ถูกใส่ร้ายป้ายสีเพราะเดินทางเข้าไทยเพื่อไปท่องเที่ยวโดยไม่ต้องขอวีซ่าเนื่องจากความตกลงที่กัมพูชาและไทยมีระหว่างกัน อย่างไรก็ดี ทางการกัมพูชาจะจัดเตรียมที่ปรึกษากฎหมายอีกคนหนึ่งไว้ให้นายอึ้งเมื่อเขาถูกนำตัวขึ้นศาลไทย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชายืนยันด้วยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการแลกเปลี่ยนตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำเปรย์ซอร์กับนายอึ้ง เพราะไทยได้แสดงให้เห็นถึงเจตนาร้ายในการสร้างเรื่องขึ้นเพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์