´หมอประเวศชี้ทางรอดบ้านเมือง แนะสร้างปัญญาเด็กไทยรุ่นใหม่

ไทยรัฐ

นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าววันนี้ (26 ส.ค.)ถึงปัญหาในบ้านเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ว่า เนื่องจากคนรับข้อมูลมาแล้วไม่คิดวิเคราะห์ เพื่อหาสมมติฐานความเป็นไปได้ ถ้าได้คิดวิเคราะห์แล้วความแตกแยกในสังคมก็จะไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 กันยายนนี้ จะไปปาฐกถาพิเศษหัวข้อ นายกฯ คนต่อไปควรจะมีหลักปฏิบัติ 10 ประการอย่างไร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งจะมีคำตอบแนวทางแก้ปัญหาให้กับบ้านเมือง เพื่อยกสมรรถนะของคนชาติ

ราษฎรอาวุโส ยังกล่าวปาฐกถาพิเศษถึงความสำคัญของการวิจัย ซึ่งจัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ในวันนี้ว่า การวิจัยทำให้คนเกิดปัญญา ขณะที่ปัจจุบันการศึกษาของไทยแยกออกจากวิถีประจำวันโดยสิ้นเชิง ทำให้เด็กไทยติดอยู่กับการท่องจำตำรา ไม่รับรู้ความจริงรอบตัว ขาดการคิดแบบบูรณาการ เชื่อสิ่งที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ พร้อมแนะนำกระบวนการสร้างปัญญา ซึ่งมี 10 ข้อ คือ 1. การฝึกสังเกต 2. ฝึกบันทึก คนไทยยังขาดวัฒนธรรมบันทึก มีแต่การพูด 3. ฝึกการนำเสนอให้คนฟังรู้เรื่อง 4. ฝึกปุจฉา วิสัชนา 5. ฝึกตั้งสมมติฐาน 6. ฝึกตั้งคำถาม 7. แสวงหาคำตอบ 8. ฝึกวิจัยความรู้ใหม่ 9. ฝึกบูรณาการเชื่อมโยงความรู้ให้นำไปสู่ความจริงรอบตัว ทำให้เกิดจริยธรรมไปโดยอัตโนมัติ เพราะเข้าใจในสรรพสิ่ง และ 10. ฝึกการเขียน สรุปการเรียนรู้ออกมาให้ได้

ทุกวันนี้คนไทยติดอยู่ในรูปแบบมากกว่าเนื้อหาสาระ มหาวิทยาลัยหมดพลังไปกับการสอนให้คนที่ไม่อยากเรียนรู้ แต่อยากได้ปริญญา อยากให้ผู้รับผิดชอบการศึกษาของไทยตีโจทย์ให้แตกว่าการเรียนรู้วิถีชีวิตต้องเป็นส่วนนำ มาก่อนตำรา และการท่องจำ เด็กถึงจะแตกฉาน ต้องนำข่าวสาร สิ่งแวดล้อมมาเรียนรู้ประกอบมากกว่าเรียนในตำรา และอย่าละเลยความรู้ภูมิปัญญาที่อยู่คู่มากับรุ่นปู่ย่าตายายด้วย นพ.ประเวศ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์