´สุรยุทธ์´ คุมเอง ควบเกษตร ในครม.ชุดใหม่

"ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ"


ยิ่งใกล้ถึงกำหนดเวลาตามที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาลภายใน 1 สัปดาห์ โผ ครม.ชุดใหม่ก็มีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆล่าสุด พล.อ.สุรยุทธ์ยอมรับว่าจะมีนายทหารนอกราชการเข้ามาเป็นรัฐมนตรี พร้อมออกตัวว่า ครม.ชุดใหม่ย่อมมีตำหนิบ้าง เพราะไม่มีใครบริสุทธิ์ผุดผ่องร้อยเปอร์เซ็นต์ ขณะที่มีรายงานข่าวว่า โฉมหน้า ครม.อาจเป็นที่ฮือฮา เพราะ พล.อ.สุรยุทธ์อาจจะนั่งควบเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมกันนี้ นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ อดีตประธานศาลฎีกา และนายเกริกไกร จีระแพทย์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ก็ตอบรับเทียบเชิญเป็นรัฐมนตรีแล้ว

สุรยุทธ์ แจงข่าวนำ ครม.ถวายสัตย์ฯ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. เวลา 10.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่อาคารมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ถนนอู่ทองนอก เพื่อมอบนโยบายและหารือกับคณะอนุกรรมการสรรหาครอบครัวอุปถัมภ์โครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ที่มีกำหนดเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในปลายเดือน ต.ค.นี้ โดย พล.อ.สุรยุทธ์ใช้เวลาหารือกับคณะอนุกรรมการฯประมาณ 30 นาที จากนั้นให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ได้ระบุว่าจะนำ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันอังคารที่ 10 ต.ค. ว่า ยังครับ ยังไม่ทราบ อันนั้นเป็นสิ่งที่ผมบอกว่า วันอังคารนี้คิดว่ารายชื่อ ครม.คงจะเสร็จแล้ว เพราะผมขอเวลาไว้ 7 วัน หรือ 1 สัปดาห์ เพราะฉะนั้น ที่ไปลงข่าวว่าจะเข้าเฝ้าฯอะไรต่างๆ ก็คงจะคลาดเคลื่อน เพราะอยู่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ครม.เข้าเฝ้าฯหรือไม่

รับมีทหารนอกราชการเป็น รมต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้รายชื่อ ครม.เสร็จไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ขอยังไม่พูด แต่อย่างที่เรียนไปแล้ว คือจะทำตามที่กล่าวไว้ทุกประการ เมื่อถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่า ครม.ชุดใหม่จะมีทหารเข้าร่วมหลายคน จะทำให้มองภาพไปอีกทางหนึ่งหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า อย่างที่เรียนแล้ว ก็เป็นทหารนอกราชการ ซึ่งคงเป็นทหารแต่ใจเท่านั้น ตัวไม่เป็นทหารแล้ว เมื่อถามว่า ตำแหน่ง รมว.มหาดไทย จะให้ ทหารเข้าไปดูแลด้วยหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า คงตอบไม่ได้ เหมือนอย่างตนตัวไม่ได้เป็นทหาร แต่ก็ยังรักอยู่ แบบว่าทำงานมา 40 ปี ก็ยังรักทหารอยู่

ระบุไม่มีใครบริสุทธิ์เต็มร้อย

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่ารายชื่อ ครม.ออกมาแล้วภาพจะเป็นที่ยอมรับได้ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ผมได้พูดว่าผมยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะไม่มีอะไรที่ไม่มีตำหนิเลย แม้แต่ตัวผมเองก็ตระหนักตลอดเวลาว่าผมไม่ได้วิเศษ ไม่ได้มีความสามารถความรู้เหนือกว่าคนอื่น ก็มีสิ่งที่ตำหนิได้ เป็นเรื่องธรรมดา ฉะนั้น ครม.ก็เช่นเดียวกัน ทุกคนไม่มีใครบริสุทธิ์ผุดผ่องร้อยเปอร์เซ็นต์

รอหารือ ครม.ใหม่เลิกกฎอัยการศึก


ต่อข้อถามถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ รัฐบาลใหม่ยกเลิกกฎอัยการศึกภายหลังจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วภายใน 10 วัน พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่มี ครม. เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันแล้วจึงจะตอบในแต่ละเรื่องได้ ซึ่งได้เรียน ให้ทราบแล้วว่าหลักการเป็นอย่างนี้ จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ ได้เดินทางเข้าไปทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

สุรเกียรติ์ ถอนตัวชิงเลขาฯยูเอ็น

ต่อมาเวลา 13.15 น. นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ใช้เวลาหารือกันประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ทั้งก่อนและหลังเข้าพบ มีแค่ยิ้มและโบกมือให้กับกลุ่มผู้สื่อข่าว ทั้งนี้นายสุรเกียรติ์เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ซึ่งสื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ คาดเดาว่าการที่นายสุรเกียรติ์เข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์เพื่อรายงานผลการหยั่งเสียงอย่างไม่เป็นทางการรอบ 4 ในการชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติที่นายสุรเกียรติ์ได้เสียงสนับสนุนเป็นอันดับ 4 หรืออาจเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับการรับตำแหน่งใน ครม.ชุดใหม่ เพราะมีกระแสข่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์อาจทาบทามให้ เป็นรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบงานด้านการต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.30 น. ที่อาคารบริษัทนานมี จำกัด ถนนสาทร พล.อ.สุรยุทธ์เปิดเผยว่า นายสุรเกียรติ์ได้มารายงานถึงการลงคะแนนหยั่งเสียงในรอบก่อนสุดท้าย ซึ่งตามขั้นตอนผู้ที่ได้รับคะแนนน้อยจะถอนตัว เป็นธรรมเนียมในการปฏิบัติ ดังนั้นนายสุรเกียรติ์จะถอนตัวตามธรรมเนียมปฏิบัติ เรื่องนี้เหมือนกับการแข่งฟุตบอลเมื่อถึงรอบสุดท้ายแล้วแพ้ก็ต้องยอมรับ ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการทาบทามนายสุรเกียรติ์เข้ามาร่วม ครม.หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ยัง

อีกานับร้อยบินว่อนทำเนียบฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ระหว่างฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ได้มีอีกาฝูงใหญ่เกือบร้อยตัวบินว่อนวนเวียนส่งเสียงร้องลั่นอยู่บริเวณหลังคาตึกบัญชาการ จากนั้นฝูงอีกาก็แบ่งเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งได้แยกพวกไปยึดหลังคาตึกไทยคู่ฟ้า แต่ไม่ได้แบ่งพวกจิกตีกันแต่อย่างใด จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าราชการและสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลพากันวิพากษ์วิจารณ์เปรียบเทียบกับการเมือง เพราะขณะนี้เป็นช่วงที่ พล.อ.สุรยุทธ์เคร่งเครียดกับการจัดโผ ครม. ซึ่งยังไม่ลงตัวนัก เพราะมีทั้งข้าราชการ อดีตข้าราชการ และฝ่ายการเมือง วิ่งเต้นกันหลายทาง จนสังคมหวั่นว่าหน้าตา ครม.ชุดใหม่จะไม่น่าพึงพอใจ

อารีย์ แบไต๋พร้อมนั่ง มท.1

นายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ร่วมกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวการทาบทามให้เข้ารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทยว่า นายกฯยังไม่ได้พูดอะไรในเรื่องนี้ และตนก็ไม่ได้ซักถาม จะไปบอกว่าตัวเองเหมาะสมไม่ได้ ต้องให้ผู้ใหญ่ดูเอง ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมที่จะเข้ารับตำแหน่งหรือไม่ นายอารีย์กล่าวว่า หน้าที่ของเราคือทำประโยชน์ต่อแผ่นดิน ไม่ได้แคร์ว่าจะไปอยู่ตำแหน่งไหน แคร์อย่างเดียวคือให้มีโอกาสได้รับใช้แผ่นดิน ได้ทำงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน แต่ถึงวันนี้นายกฯยังไม่ได้พูดอะไร มีแต่ยิ้มให้กันอยู่เรื่อยๆ เมื่อถามว่า การส่งยิ้มถือเป็นสัญญาณให้เข้าร่วมงานหรือไม่ นายอารีย์ตอบว่า ก็อยากจะมองว่ายิ้มมีความหมาย แต่มองไม่ออกซะที ต่อข้อถามว่าหากได้กลับไปกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง จะรู้สึกอย่างไร นายอารีย์กล่าวว่า ตนเกิดที่นั่น ก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งพูดอะไรในตอนนี้ ถ้านายกฯบอกว่าขอให้ช่วยงาน ก็คงปฏิเสธไม่ได้

เกริกไกร ตอบรับเข้าร่วม ครม.


นายเกริกไกร จีระแพทย์ ผอ.บริหารสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา และอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะได้เป็น รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยอมรับว่าได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลให้เข้าร่วม ครม. ซึ่งก็ตอบรับไปแล้ว โดยบอกว่าหากเห็นตนมีความสามารถในการแก้ปัญหาของประเทศ และที่ผ่านมาก็ทำงานให้ประเทศมาตลอด ดังนั้น คงจะหาเหตุผลในการปฏิเสธคำเชิญดังกล่าวได้ลำบาก ส่วนจะดำรงตำแหน่งใดยังไม่ทราบ แต่อยากทำงานที่ถนัดมากที่สุด ไม่รู้ว่าจะได้เป็น รมต.พาณิชย์หรือไม่ แต่ก็น่าจะใกล้เคียงที่สุด เพราะคงไม่ไปทำงานที่ไม่ถนัดเช่นกระทรวงศึกษาธิการ

ฟุ้งคุ้นเคยรู้มือ หม่อมอุ๋ย

ต่อข้อถามว่ารู้สึกอย่างไร ถ้าได้ทำงานร่วมกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายเกริกไกรตอบว่า สบายใจ เพราะเคยร่วมงานมาแล้วสมัยที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรเป็น รมช.พาณิชย์ และเคยทำงานร่วมในฐานะเป็นกรรมการนโยบายการเงิน จึงรู้จักนิสัยกันเป็นอย่างดี และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกันอีกครั้ง ส่วนการทำงานภายในเวลา 1 ปี หากตั้งใจทำงานและระบบไม่มีอุปสรรค ก็คงทำงานได้มาก โดยจะพิจารณาจากประเด็นที่มีความสำคัญตามแนวนโยบายของนายกฯ ยอมรับว่ามีแนวทางอยู่ในใจแล้ว แต่ตอนนี้ยังเปิดเผยไม่ได้

เผย ชาญชัย ไม่ปฏิเสธเก้าอี้

นายวิรัช ชินวินิจกุล ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา อดีตเลขานุการศาลฎีกา กล่าวถึงกระแสข่าวนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ อดีตประธานศาลฎีกา ยินดีรับตำแหน่งรมว.ยุติธรรมว่า ทราบข่าวว่ามีผู้ทาบทามนายชาญชัย ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้พิพากษาอาวุโส ศาลแพ่งธนบุรี ให้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี และทราบว่านายชาญชัยไม่ปฏิเสธ ช่วงนี้คงอยู่ระหว่างศึกษาดูงานสักพักหนึ่ง และเมื่อถึงเวลานั้น ไม่แน่ตนอาจจะไปเป็นเลขานุการรัฐมนตรีก็ได้

เกษม บอกปัดตำแหน่งรัฐมนตรี

นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวถูกทาบทามมาเป็น รมว.ศึกษาธิการว่า ยืนยันจะเป็นองคมนตรีต่อไป และไม่มีการทาบทามให้ไปเป็นรัฐมนตรีใดๆทั้งสิ้น ส่วนที่มีข่าวว่าตนจะเดินทางไปพบกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันเดียวกันนี้ ก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากต้องไปติดตามการดำเนินงานโครงการหลวงที่ จ.เชียงใหม่ และไปร่วมงานศิลปะเพื่อหารายได้เข้ามูลนิธิพระดาบส การเลือกคณะรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ แต่รับรองว่านายกฯไม่ทาบทามผมไปเป็นรัฐมนตรี เพราะเขารู้ ให้ผมเป็นองคมนตรีต่อไปดีกว่า มีบุคคลที่เหมาะสมและมีความสามารถมากมายที่จะมาเป็น รมว.ศึกษาธิการหรือ รมว.สาธารณสุข

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อยากเห็น รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ เป็นผู้มีบารมี สามารถนำความสมานฉันท์มาสู่กระทรวงได้ รวมทั้งต้องมีความเข้าใจและสามารถหาวิธีในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในกระทรวง

เปิดโผนายกฯนั่งควบ รมว.เกษตรฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าล่าสุดในการจัดโผ ครม. ปรากฏว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายรุ่งเรือง อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ที่โอนย้ายมาจากสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ช่วยงานเป็น รมช.เกษตรฯ นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ อดีตประธานศาลฎีกา จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการ ธปท. นั่งรองนายกรัฐมนตรี ควบเก้าอี้ รมว.คลัง นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม

13 องค์กรค้านรายชื่อ รมต.ใหม่

วันเดียวกัน ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เครือข่ายองค์กรประชาชน องค์กรวิชาชีพ และองค์กรพัฒนาเอกชน 13 องค์กร ได้แถลงข่าวพร้อมออกแถลงการณ์เรื่อง ค้านรายชื่อรัฐมนตรีไม่พึงประสงค์ โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับรายชื่อรัฐมนตรีในหลายกระทรวงที่มีการเปิดเผยรายชื่อออกมา อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงว่า เครือข่ายองค์กรประชาชนขอเรียกร้องให้รัฐบาลยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงและอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องทำอย่างรอบคอบและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และต้องไม่ใช่บุคคลที่เคยเป็นส่วนหนึ่งหรือรับใช้ระบอบทักษิณ แต่เท่าที่เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่จะเข้ารับตำแหน่งในหลายกระทรวง พบว่ามีเบื้องหลังความเป็นมาที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นที่รับทราบกันในผู้ที่ทำงานภาคสังคม

จี้ สุรยุทธ์ ทบทวนก่อนภาพพัง

น.ส.สารีกล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ทำให้องค์กรภาคประชาชนและองค์กรพัฒนาเอกชนมีความกังวล เนื่องจากส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นหลัก แทนที่จะให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขมวลรวมของคนทั้งประเทศ จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แสดงความจริงใจและจริงจังในการบริหารประเทศตามที่ประกาศไว้ โดยทบทวนการเสนอชื่อบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ โดยให้บุคคลที่ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องหรือผลประโยชน์ทับซ้อนมาดำรงตำแหน่งแทน หากไม่มีการปรับเปลี่ยนทิศทางการบริหารประเทศในระดับมหภาคเป็นรูปธรรมโดยเร็วแล้ว แนวเศรษฐกิจพอเพียงและมุ่งเน้นการสร้างความสุขที่ยั่งยืนของประชาชนก็จะยังเป็นวาทะกรรมที่เลื่อนลอย กลายเป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ และจะทำให้รัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่ต่างอะไรกับรัฐบาลชุดที่แล้ว

ยงยุทธ เสนอชื่อ 2 รองโฆษกรัฐบาล

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ว่าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เสนอรายชื่อบุคคลที่จะมาทำหน้าที่รองโฆษกฯ 2 คนให้ผู้ใหญ่พิจารณาแล้ว หนึ่งในนั้นเป็นเพศหญิง เพื่อสร้างสีสันในการทำงาน และผู้ที่ถูกเสนอชื่อไปเป็นข้าราชการประจำซึ่งเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี การเลือกบุคคลร่วมทีมโฆษกฯได้เลือกจากความเหมาะสมและความโปร่งใสเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ต้องรอหลังประกาศแต่งตั้ง ครม. และได้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ทั้งนี้ รองโฆษกฯสามารถแสดงความคิดเห็นได้ โดยเน้นเรื่องภารกิจของนายกรัฐมนตรีและการประชุม ครม. ส่วนภารกิจในด้านการต่างประเทศนั้น ไม่มีปัญหา เนื่องจากแต่ละคนมีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์