´สัก´ ชี้ต่ออายุ คตส.ขึ้นกับรัฐฯ

´สัก´ ชี้ต่ออายุ คตส.ขึ้นกับรัฐฯ


นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ระบุกรณีที่จะมีการเสนอต่ออายุการทำงานของ คตส.ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลโดยตรงที่จะพิจารณาจากร่างสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่จะเสนอให้รัฐบาลรัลไปพิจารณาภายใน 30 วัน

แต่ถ้าหากไม่มีการต่ออายุ คตส. ก็จะต้องโอนงานที่ คตส. ที่กำลังตรวจสอบอยู่ทั้งหมดให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. รับไปดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ นายสัก ยังกล่าวอีกว่าจะมีบางคดีที่ คตส. ตรวจสอบอยู่นั้น เช่น อำนาจในการตรวจสอบการหลีกเลี่ยงภาษี ตามประมวลรัษฎากร ปปช.ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ที่จะดำเนินการตรวจสอบ

ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ปปช. รวมทั้ง ปปช. มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายสัก ยังเปิดเผยถึงการออกระเบียบ คตส.ว่าด้วยเรื่องค่าใช้จ่ายกรณีกรรมการ คตส. ถูกฟ้องร้องจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วยว่า จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมใหญ่ของ คตส. ในวันจันทร์หน้าด้วย


ขณะที่นายประสิทธิ โฆวิไลกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า


การต่ออายุ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ให้เท่ากับอายุของรัฐบาลชุดนี้ สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ติดขัดในข้อกฎหมาย แต่จะต่ออายุไป 3-5 ปี เห็นว่าจะทำให้รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารงานเกิดความไม่สบายใจได้พร้อมกันนี้

ยังชี้แจงว่าข้อเสนอของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.ที่เสนอให้ถ่ายโอนภาระกิจของคตส.ให้กับปปช. ดูแลต่อไป หลังหมดวาระนั้น ไม่ใช่การขัดแย้งแต่เป็นการหารือเป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. กรณีการแถลงผลงานในรอบ 6 เดือนของรัฐบาล

ซึ่งจะไม่สามารถระบุวันเวลาที่แน่นอน และชัดเจนแต่คาดว่า ประมาณกลางเดือน พ.ค.นี้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์