´สมคิด´ ขู่ฟันข้าราชการขี้ฉ้อ ลั่นอย่าร่วมขบวนการทุจริต

ไทยรัฐ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง ยุทธศาสตร์กรมการค้าภายในหลังการปฏิรูประบบราชการ วันนี้ (26 ส.ค.) โดยมีฝ่ายผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานกว่า 500 คน เข้าร่วมสัมมนา ว่า กรมการค้าภายในเป็นหน่วยงานที่ดูแลประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ แต่ที่ผ่านมา มักจะได้ยินข่าวและเกิดปัญหาการทุจริตการรับจำนำพืชผลทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน อย่าเป็นผู้รับของเน่าเสีย ช่วยกันสอดส่องอย่าให้มีการทุจริต ช่วยกันดูแลไม่ให้มีการคดโกงการจำนำพืชผลทางการเกษตรที่จะทำให้ชาวนาเดือดร้อน

รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า หากพบโรงสีใด ผู้ว่าราชการจังหวัดไหน หรือเจ้าหน้าที่ของ อคส. ร่วมทุจริต หากมีหลักฐานให้แจ้งมายังอธิบดีกรมการค้าภายในเพื่อจะได้นำชื่อเปิดเผยต่อสื่อมวลชนเป็นการลงโทษทางสังคมและดำเนินคดีทางอาญา ดังนั้นจึงไม่อยากให้ข้าราชการของกรมการค้าภายในไปแตะของเน่าเหม็น อย่าเป็นเบี้ยล่าง มิเช่นนั้นจะเอาตัวไม่รอด หากข้าราชการกรมการค้าภายในไม่มีน้ำยา ยังให้คนโกงอยู่ก็ถือว่า เป็นสิ่งที่โชคร้ายของประชาชน จึงต้องช่วยกันดำเนินการผู้ที่จะหาช่องทางการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ ให้น้อยลงและหมดไปในอนาคนต

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ภารกิจหลักของกรมการค้าภายในไม่ใช่เฉพาะดูแลการจำนำพืชผลทางการเกษตร ดูแลค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อเท่านั้น กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นกิจกรรมหลักที่ต้องดำเนินการ แต่กรมการค้าภายในยุคใหม่ โดยมีภารกิจเกี่ยวข้องกับการค้าภายในประเทศ โดยกำหนดแนวทางไว้คือ สิ่งใดที่เป็นการช่วยขยายการค้าภายในประเทศถือเป็นหน้าที่ของกรมการค้าภายใน ซึ่งจะต้องพิจารณาว่า เมื่อผลผลิตการเกษตรออกมาแล้ว จะทำอย่างไรให้มีการขยายตลาดถึงมือผู้บริโภคโดยผ่านตลาดกลางให้มากขึ้น รวมถึงเมื่อมีการผลิตสินค้าโอท็อป เป็นหน้าที่หลักของกรมการค้าภายใน ที่จะกระจายสินค้าโอท็อปไปตลาดในประเทศ และพิจารณาถึงช่องทางการค้าใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์