´สนธิ´ แฉอำนาจเก่าหนุน ´โจรใต้´

ชี้วาดะห์ชักใยไฟใต้สนธิแฉจับมืออำนาจเก่าคอยคุม


ผบ.ทบ.ชี้ กลุ่มอำนาจเก่าหนุนหลังวาดะห์บางส่วน ผสมโรงป่วนใต้ สมาชิกกลุ่มวาดะห์ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องพร้อมให้ตรวจสอบ

ชาวสะบ้าย้อยร่วม 100 คนฮือชุมนุมจี้เจ้าหน้าที่ปล่อย 3 ผู้ต้องสงสัยหลังถูกคุมตัวไปสอบ จนท.ค้น "ตันหยงลิมอ" รวบ 14 ผู้ต้องสงสัย พร้อมยึดอาวุธ-ยา-ระเบิดอื้อ นักวิชาการ มอ.ปัตตานี ชี้ปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้ยืดเยื้อกินเวลาอีก 20 ปี เตือน 2550-2551 อันตรายสุด

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นมากว่า 3 ปี คร่าชีวิตประชาชนและเจ้าหน้าที่ไปแล้วกว่า 2,000 ราย โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล่าสุด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาระบุว่า มีกลุ่มนักการเมืองซึ่งเป็นกลุ่มวาดะห์บางคน เข้าไปร่วมผสมโรงกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบด้วย


พล.อ.สนธิ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศ


เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 28 มีนาคม พล.อ.สนธิ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ติดตามไปทำข่าวในพิธีปิดโครงการ "รวมใจวัยฝัน รังสรรค์ปัญญา" ที่มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า หลักการที่รัฐบาลและกองทัพยึดถือในการแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ การเมืองนำการทหาร ซึ่งเหตุการณ์ยิงถล่มรถตู้โดยสาร สายเบตง-หาดใหญ่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 8 คน ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่รับไม่ได้และรู้สึกเกลียดชังกลุ่มก่อความไม่สงบ จึงหันมาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการแจ้งเบาะแสต่างๆ มากขึ้น ถือว่าตอนนี้รัฐบาลกำลังได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม

ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่ง ถามว่า ก่อนเหตุการณ์ปฏิวัติกระทั่งหลังปฏิวัติแล้ว สถานการณ์ความไม่สงบก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมา พล.อ.สนธิ ก็เคยให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองนิ่ง สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็คงจะดีขึ้น แต่สุดท้ายแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น เป็นเพราะมาจากสาเหตุใด

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตัวเลขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นลดลงแต่เพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ การแก้ปัญหาไม่ประสบผลสำเร็จ ส่วนหนึ่งพบว่า มีกลุ่มนักการเมืองซึ่งเป็นกลุ่มวาดะห์บางส่วน เข้าไปร่วมผสมโรงกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบด้วย โดยมีกลุ่มอำนาจเก่าทางการเมืองคอยควบคุมอีกทีหนึ่ง ทำให้สถานการณ์ร้ายต่างๆ ยังคงเกิดขึ้นอยู่ ซึ่งในเรื่องนี้ทุกฝ่ายกำลังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่


"เด็กวาดะห์" ปัดไม่มีเอี่ยวไฟใต้


ขณะที่ นายสุทธิพันธ์ ศรีริกานนท์ เลขานุการนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าวตอบโต้ว่า ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ทางกลุ่มวาดะห์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่มีการโยงมาถึง เนื่องจากไม่มีความจำเป็น และขอเรียกร้องว่า อย่ามองว่าเป็นกลุ่มการเมืองเก่าหรือใหม่ ที่สำคัญจุดยืนของกลุ่มวาดะห์มีการทำงานแบบไม่มีอะไรต้องซ่อนเร้น แอบแฝง หรืออยู่เบื้องหลังความขัดแย้งของปัญหาใดๆ มีแต่พยายามทำทุกวิถีทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบให้ยุติโดยเร็ว

เลขานุการนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันว่า การเมืองมีปัญหาทำให้กลุ่มวาดะห์ ไม่มีเวทีในการนำเสนอข้อมูล หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน ประกอบกับที่ผ่านมากลุ่มวาดะห์ไม่เคยได้รับการติดต่อจากหน่วยงานรัฐให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาใดๆ เลย ทั้งที่เราเป็นเจ้าของพื้นที่ และพอจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อยู่บ้าง แต่รัฐกลับไม่เห็นความสำคัญของกลุ่มวาดะห์ อีกทั้งยังมองด้วยความหวาดระแวงอยู่ตลอด


ด้านนายนัจมุดดีน อูมา สมาชิกกลุ่มวาดะห์ กล่าวว่า


ข้อมูลที่ พล.อ.สนธิ ได้รับเกี่ยวกับกลุ่มขั้วอำนาจเก่าทางการเมือง และสมาชิกวาดะห์บางคนมีส่วนเกี่ยวพันกับปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ เป็นข้อมูลที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วหรือยัง ซึ่งขอยืนยันว่า ที่ผ่านมาทุกฝ่ายต่างช่วยกันแก้ไขสิ่งที่เป็นอยู่เพื่อกลับสู่ภาวะปกติอย่างเต็มที่มาตลอด

สมาชิกกลุ่มวาดะห์ กล่าวอีกว่า หลังจากมีการปฏิรูปการปกครองได้กลับมาทำงานในพื้นที่ และให้ความร่วมมือกับทางการมาโดยตลอด ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.สำเร็จ ศรีหร่าย ผบ.กองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.) รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของกองทัพภาคที่ 4 มาอย่างต่อเนื่อง มีเพียงศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น ที่ยังไม่มีโอกาสร่วมงานแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ด้วยกัน นับตั้งแต่มีคำสั่งฟื้นหน่วยงานนี้กลับมาอีก ทั้งนี้เชื่อว่า เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตามข้อมูลที่ ผบ.ทบ.ได้รับและกล่าวอ้างในครั้งนี้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์