´สนธิ´ ย้ำไม่มีปฏิวัติซ้อน

´สนธิ´ ย้ำไม่มีปฏิวัติซ้อน

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. ให้สัมภาษณ์วานนี้ (7 มี.ค.) ถึงกระแสข่าว พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. เตรียมจะปฏิวัติซ้อนว่า ไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยเรื่องนี้กับ พล.อ.สพรั่งอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่มีอะไร เมื่อถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการปล่อยข่าวเพื่อให้สมาชิก คมช.แตกแยกกันใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ข่าวปฏิวัติไม่มี

เมื่อถามว่า มีการประเมินสถานการณ์แล้วหรือไม่ว่าจะมีเหตุปฏิวัติหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า เรียบร้อยทุกอย่าง ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี มีข่าวจะล้างบางเตรียมทหารรุ่น 10 ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่ได้ล้างบาง การปรับย้ายครั้งนี้เป็นการปรับช่วงกลางปี ไม่มีอะไรมาก จะมีเฉพาะตำแหน่งที่จะเกษียณอายุเท่านั้น


พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร กล่าวถึงกระแสข่าวว่า


ด้าน พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีแนวความคิดที่จะทำปฏิวัติซ้อนว่า เป็นคำพูดที่หมิ่นเหม่ คงไม่ต้องไปทำอะไรถึงขนาดนั้นหรอก คนมันจะตายอยู่แล้ว ความชั่วจะตายอยู่แล้ว ไปกลัวอะไร ตนปฏิวัติทุกวัน เป็นการปฏิวัติความคิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีปัจจัยที่เพียงพอต้องปฏิวัติหรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า น้ำไม่เดือดไปบอกว่าเดือดไม่ได้ ต้องเดือดแล้วจึงรู้ว่าเดือด "ก่อนมีรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ใครที่พูดว่าการปฏิวัติไม่เกิดขึ้น เขาคนนั้นคือคนที่ล้าสมัย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 เขียนไว้ชัดเจน และอำนาจทางทหารก็หายไป

แต่ผมคิดว่าการปฏิวัติจะเกิดขึ้นเสมอ ถ้ามีเหตุให้เกิด ประชาธิปไตยที่อเมริกายิ่งใหญ่ แต่ทำไมปล่อยบอร์ริส เยลซิน อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย เอาปืนใหญ่ยิงใส่อาคารรัฐสภา ทำไมปล่อยปากีสถานปฏิวัติโดยนายเปอร์เวส มูชาราฟ แล้วยังมีความนับถือกันอยู่

เพราะผลประโยชน์ของชาติสำคัญกว่า หากชาติบ้านเมืองเกิดกลียุค การปฏิวัติเกิดขึ้นได้เสมอ ผมไม่ได้พูดเพื่อต้องการปฏิวัติ ชาติบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยจริงๆ นักการเมืองต้องไม่ตั้งพรรคการเมืองแบบหลอกๆ"


พล.อ.สพรั่ง ยังกล่าวกับนักข่าวต่อว่า


ต่อข้อถามว่า ข่าวดังกล่าวเป็นการพยายามสร้างความแตกแยกให้เกิดกับ คมช.ใช่หรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า แตกไม่ได้หรอก คนดีไม่แตก บัณฑิตไม่แตกแยก เพราะเราไม่ใช่กลุ่มผลประโยชน์

หากเป็นกลุ่มผลประโยชน์ เมื่อไหร่ ใครยั่ว ใครแหย่ ใครสร้างความหวาดระแวง จะแตกทันที แต่ คมช.ไม่มีผลประโยชน์ เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. เป็นอย่างไร

พล.อ.สพรั่งตอบว่า แนบแน่น ไม่มีอะไรกินแหนงแคลงใจกัน และไม่มีอะไรที่แคลงใจกับผู้บังคับบัญชา

ถ้ารู้ว่า พล.อ.สนธิไม่ชอบ ก็จะบอกลา ขอย้ายตัวเอง ไม่ทำให้ผู้บังคับบัญชาหนักใจ นอกจากนี้ขอยืนยันว่าพอใจในการทำงานของ คมช.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์