´วังน้ำยม´ ตั้งพรรคใหม่ไร้เงาทหาร

"แกนนำกลุ่มวังน้ำยม"


เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายชูชัย มุ่งเจริญพร อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มวังน้ำยม กล่าวถึงกระแสข่าวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม

เตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ เดินตามรอยพรรคสามัคคีธรรมหลังคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่ยึดอำนาจรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ในปี 2534 ว่า ยอมรับว่ากลุ่มวังน้ำยมมีแนวคิดจะตั้งพรรคการเมืองใหม่

"หากตั้งพรรคใหม่ต้องเป็นพรรคสายกลาง"


แต่การตั้งพรรคการเมืองใหม่นั้น จะไม่เดินถอยหลังกลับไป เหมือนการเมืองในสมัยก่อน ที่มีการนำฝ่ายทหารที่ยึดอำนาจเข้ามาร่วมด้วยเพื่อสืบทอดอำนาจ หรือเพื่อฉวยเอาความอยู่รอดทางการเมืองของกลุ่มตนเอง เรื่องนี้นายสมศักดิ์ ได้ย้ำกับสมาชิกในกลุ่มเสมอ

ดังนั้น หากมีการตั้งพรรค การเมืองใหม่ขึ้นมา จะต้องเป็นพรรคสายกลางที่สามารถเชื่อมกับทุกฝ่ายได้ รวมทั้งจะต้องตั้งอยู่บนแนวทางสมานฉันท์ ของบ้านเมือง เป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชน

"เตรียมก่อตั้ง"


นายชูชัยกล่าวว่า ขณะนี้แกนนำกลุ่มทั้งนายสมศักดิ์ และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ทาบทามนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯแล้ว โดยนายสมคิดเองก็ได้ ตอบรับแล้วว่า จะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ที่ทางกลุ่มจะเตรียมก่อตั้งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอดีตกลุ่มการเมืองในพรรคไทยรักไทยหลายกลุ่มเช่น กลุ่มวังพญานาคของนายพินิจ จารุสมบัติ

กลุ่มชลบุรี ของนายสนธยา คุณปลื้ม กลุ่มพ่อมดดำ ของนายสุชาติ ตันเจริญ ก็มีความเห็นในแนวทางเดียวกัน และได้หารือกันเป็นระยะๆ อย่างไร ก็ตาม การเคลื่อนไหวใดๆต้องรอดูเงื่อนไขจากสถานการณ์ ภายนอกก่อน โดยเฉพาะเรื่องของกฎอัยการศึก เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้มาก


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์