´มีชัย´ตอบกม.ผ่านเว็บ ชี้รักษาการส.ว.ร้องขับกกต.ได้

กรุงเทพธุรกิจ

7 มิถุนายน 2549 12:11 น.

´มีชัย ฤชุพันธุ์´ ตอบกรณีที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาสรรหา กกต.จะถูกครอบงำความคิดว่า ไม่น่าหวั่นเท่าเงินครอบงำ และรักษาการส.ว.สามารถเข้าชื่อร้องให้ศาลรธน.ชี้ขาด กกต.ขาดคุณสมบัติได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นักกฎหมายชื่อดังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับกฎหมาย และสถานการณ์การเมืองผ่านเว็บไซต์ www.meechaithailand.com

โดยมีคำถามเกี่ยวกับความเป็นกลางของ กกต.ชุดใหม่ว่า หาก กกต.ทั้งชุดที่เหลือ3คนลาออก แล้วที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาสรรหา กกต.ใหม่ 10 คน ส่งให้วุฒิสภาคัดเลือกและแต่งตั้งชุดใหม่5 คน โอกาสที่ทั้ง 10 คนจะมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกับที่ประชุมใหญ่ฯ ในเรื่องการเลือกตั้ง จะมีลักษณะดังต่อไปนี้หรือไม่
1) ในลักษณะเช่นนี้ เท่ากับว่า กกต.ชุดใหม่ ถูกครอบงำไปตั้งแต่ต้นหรือไม่ เนื่องจากมีที่มาจากกลุ่มคนเพียงกลุ่มเดียว ซึ่งมีความคิดเห็นที่ใกล้เคียงกัน เพราะผู้พิพากษา ที่ตัดสินคดี ย่อมเชื่อได้ว่าจะตัดสินเหมือนกัน ไม่ว่าคนใดจะนั่งพิจารณา
2) มีผู้เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาสรรหา กกต.ทั้งหมดเสนอวุฒิสภาเลือก จะมั่นใจได้อย่างไรว่ากลุ่มผู้ที่ผ่านการสรรหาจะมีความเป็นกลางในความคิดเห็นทางการเมือง โดยเหตุจากคำถามในข้อ 1
3) ในระบอบประชาธิปไตย ความหลากหลายของกรรมการสรรหาน่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดใช่หรือไม่ เพราะความเป็นกลางนั้นวัดไม่ได้

นายมีชัย ตอบว่า 1.ถ้าคิดอย่างที่ถามมา ก็คงจะต้องคิดว่า เมื่อตอนที่อธิการบดี และใครต่อใครไปเป็นกรรมการสรรหานั้น คงจะเลือกคนที่ตนครอบงำไปหมดแล้วน่ะซี อันที่จริงนายปริญญา นาคฉัตรีย์ ศาลก็เป็นคนเลือกเข้าไป ไม่เห็นจะถูกศาลครอบงำอะไรได้ คิดอย่างนั้นจะเป็นนักวิชาการได้อย่างไรกัน แต่ถ้าคนที่ศาลเลือกไป (เพราะจำเป็นเนื่องจากทางด้านสภาไม่สามารถตั้งกรรมการสรรหาได้) ถูกครอบงำให้เป็นคนสุจริต ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างตรงไปตรงมา อย่างที่ศาลท่านปฏิบัติอยู่ ก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไรไม่ใช่หรือ

2. การแก้ไขให้ศาลเลือกแต่ฝ่ายเดียว ก็อาจจะเป็นปัญหาในระยะยาวได้ แต่เหตุผลคงไม่ใช่เพราะกลัวจะถูกศาลครอบงำได้หรอก เพราะการครอบงำด้วยความคิดหรือครอบงำเพราะเลือกคนที่คิดอ่านในแนวทางเดียวกันนั้น ไม่น่ากลัว ที่น่ากลัวและขนลุก ก็คือการครอบงำด้วย เงิน

3. ความหลากหลายนั้นเป็นสิ่งดีแน่นอน เพียงแต่จะทำอย่างไรจึงมั่นใจได้ว่า คนที่มาจากหลากหลายนั้น จะไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำหรือใต้อาณัติของใครเสียก่อนที่จะไปสรรหา

คำถามต่อมาเกี่ยวกับการทำหน้าที่ส.ว.ชุดปัจจุบัน จะร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติของกกต. ได้หรือไม่ นายมีชัยตอบว่า หลักใหญ่ในการให้สมาชิกชุดเดิมยังคงอยู่ทำหน้าที่ต่อไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา ๑๓๑ นั้น แม้จะมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ตาม มาตรา ๑๖๘ ได้ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรห้ามว่าจะทำหน้าที่อื่นด้วยไม่ได้

เพียงแต่มาตรา ๑๖๘ บัญญัติว่าจะมีการประชุมวุฒิสภาไม่ได้ เว้นแต่จะประชุมกันเพื่อทำหน้าที่ตามมาตรา ๑๖๘ ดังนั้นถ้าการทำหน้าที่ของ สว.ในเรื่องใดสามารถกระทำได้โดยไม่จำเป็นต้องประชุมสภาแล้ว สว.ก็ย่อมทำสิ่งนั้นได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์