´มีชัย´ ไม่หวั่นโดนสกัดเป็นประธานสภา

"เกรงบล็อกโหวต"


เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการบล็อกโหวตเลือกประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่าคงไม่มีการบล็อกเกิดขึ้น เพราะสมาชิกสภานิติบัญญัติฯมีวุฒิภาวะในการพิจารณา ขณะนี้เป็นการคาดการณ์ไปเอง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ ส่วนกรณีที่มีอดีต ส.ว.52 คน ระบุจะตรวจสอบการทำงานของสภานิติบัญญัติฯนั้น ก็ไม่เป็นไร ขบวนการตรวจสอบต้องมีความโปร่งใส ทุกคนรักประเทศชาติบ้านเมือง และมีความปรารถนาดี เพื่อให้ระยะเวลาการส่งผ่านเข้าสู่ประชาธิปไตยที่ทุกคนรอคอย

มีชัย ไม่สนคำค้านนั่ง ปธ.

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารายงานตัวเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ถึงกรณีที่มีเสียงคัดค้านไม่ให้เป็นประธาน สนช. โดยกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การที่มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นบทบาทตามระบอบประชาธิปไตย แต่เมื่อถึงเวลาการทำงานก็เป็นหน้าที่ใครหน้าที่มัน เพราะเวลาที่จะเลือกประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติก็จะเป็นวิจารณญาณของสมาชิกแต่ละคน อย่างไร ก็ดีผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ขออย่าได้ใส่ความไม่จริงลงไปก็แล้วกัน

นายมีชัยกล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วยว่า ผู้จะมาเป็นประธาน สนช.ต้องเป็นคนที่สมาชิกให้ความไว้วางใจ และลงมติรับเลือกอย่างเป็นเอกฉันท์ ทั้งนี้ สมาชิกแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่มีความหลากหลายสาขาอาชีพ แต่ละคนมีวิธีคิดวิธีเลือกของตนเอง เชื่อว่าสมาชิกที่มีใจเป็นธรรมจะมีความเข้าใจ ส่วนที่มีการคัดค้านการดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยนำไปเชื่อมโยงตนกับระบอบทักษิณนั้น นายมีชัยกล่าวว่า รู้สึกแปลกใจว่าทำไมคนจึงมาคัดค้านมีอะไรนักหนา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาเพราะคนที่ทำงานกับสาธารณชนก็จะถูกวิจารณ์อย่างนี้ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถจะถูกวิจารณ์ได้

กลุ่มแพทย์ยื่น จ.ม.ต้าน มีชัย

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นายอนันต์ เหล่าเลิศวรกุล แกนนำเครือข่ายจุฬาฯเชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย (จคป.) นำกลุ่มคณะแพทย์และนักวิชาการ เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เพื่อเสนอความเห็นคุณลักษณะผู้สมควรดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมี พ.อ.ดิฎฐพร ศศะสมิต รองเลขานุการกองทัพบก เป็นตัวแทนรับมอบ

นพ.ตุลย์กล่าวว่า ตามคำสั่งที่มีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายประกอบด้วยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานและคณะรับผิดชอบในการร่างรัฐธรรมนูญการ ปกครองจนเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2549 ทางคณะมีข้อห่วงใย คือหากนายมีชัยซึ่งเป็นผู้ร่วมร่างรัฐธรรมนูญและได้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติตามที่ท่านร่างขึ้นมาเอง และมีแนวโน้มว่าจะได้รับเลือกให้เป็นประธานสภานิติบัญญัติอาจมองว่าทุกอย่างมีการเตรียมการไว้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเจตนาอันบริสุทธิ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

นพ.ตุลย์กล่าวว่า มาตรา 21 ระบุว่า ประธานสภานิติบัญญัติทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ ถือว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญ เพราะการประชุมสมัชชาแห่งชาติและวิธีการคัดเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามที่ผู้ทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติกำหนด ซึ่งจะส่งผลต่อการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และมาตรา 12 ในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรีจะแจ้งไปยังประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติขอให้เปิดการอภิปรายทั่วไป ดังนั้น ผู้จะดำรงตำแหน่งควรเป็นผู้เปิดกว้าง มีจิตใจยึดมั่นเชื่อในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่เคยมีประวัติรับใช้กลุ่มอำนาจโดยไม่ยึดถือความถูกต้อง ประชาชนคาดหวังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาก ซึ่งการปฏิรูปการเมืองมีความสำคัญ ดังนั้น หากผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติสามารถประสานความรู้สึกต่อสังคมต่อรัฐบาล ต่อ คมช. ได้ ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ คมช.อย่าได้ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้นายมีชัยขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติโดยเด็ดขาด

บวรศักดิ์ ทำบุญกรวดน้ำให้ทุกๆคน


ทางด้านนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ฐานะอดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังรายงานตัวว่า วันนี้รู้สึกสบายใจ เพราะเพิ่งไปทำบุญวันเกิด และได้กรวดน้ำให้กับทุกคนทุกฝ่าย ส่วนที่มารายงานตัวช้าเพราะเดินทางไปต่างประเทศ สำหรับเรื่องประธาน สนช. เป็นเรื่องของสมาชิกแต่ละคนที่จะเลือกผู้ที่เหมาะสมขึ้นทำหน้าที่ ตนมีเกณฑ์อยู่แล้วว่าคนที่จะทำหน้าที่ประธานได้นั้น ต้องเป็นคนที่มีบารมีพอสมควร เมื่อไปยืนเคียงคู่กับนายกฯและประธานศาล ฎีกาก็ต้องเชิดหน้าดูตาได้ ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ นอกจากนี้ ต้องเป็นผู้ที่สามารถควบคุมการประชุมตามข้อบังคับได้อย่างดี เป็นที่ยอมรับของสมาชิก สมาชิกแต่ละคนก็ คงมีเกณฑ์ของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อพูดถึงการควบคุมการประชุม หลายคนพูดถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เพราะเคยเป็นประธานวุฒิสภา นายบวรศักดิ์ตอบว่า ตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้เปิดรับสมัคร ถ้าเป็นการรับสมัครเราก็จะรู้ว่าใครอยู่ในข่ายที่มาสมัครบ้าง แต่ที่ผ่านมาสื่อพูดกันไปเองทั้งนั้น หลายชื่อก็เป็นการกะ ลุ้นและเชียร์กันเอง ดังนั้นเป็นเรื่องธรรมดาต้องรอวันประชุมวันที่ 24 ต.ค. เชื่อว่าสมาชิกสนช.มีคุณวุฒิและวัยวุฒิ จะมีดุลพินิจที่หนักแน่น สามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม จะพูดแทนสมาชิกอีก 241 คนไม่ได้ เมื่อถามว่า มีสมาชิก สนช.ตกเป็นเป้าโจมตีคือนายบวรศักดิ์ นายวิษณุ และนายมีชัยว่ามีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายบวรศักดิ์ตอบว่า เมื่อได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่สมาชิกสนช. ตนก็ถือหลักธรรมของท่านพุทธทาสว่า หน้าที่คือธรรม ธรรมคือหน้าที่ เป็นคติที่ยึดถือมาโดยตลอดตั้งแต่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ครม. อย่าลืมว่าตนลาออกมาตามข้อเรียกร้องทั้งที่ยังเหลืออายุราชการ 9 ปี หาก จะด่าทอต่อ ก็ไม่เป็นไร

วอนอย่าคิดเห็นแบ่งฝ่าย

เมื่อถามว่า สนช.ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล นายบวรศักดิ์ตอบว่า เรื่องดังกล่าวเหมือนลางเนื้อชอบลางยา คน 62 ล้านคน จะให้มีความคิดเหลือ 2-3 ความคิดไม่ได้ ดังนั้นก็เป็นการตั้งข้อสังเกตกันไป เมื่อมีเวลาทำหน้าที่แค่ 1 ปี ก็ควรทำหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพให้ดีที่สุด จะควบคุมตรวจสอบรัฐบาล ด้วยการตั้งกระทู้ถามหรือการเปิดอภิปรายไม่ไว้ วางใจก็ต้องทำหน้าที่ ซึ่งเมื่อสถานการณ์มาถึงคงจะบอกได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า สนช.ยังถูกมองว่ามีการแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายรัฐบาลที่แล้วกับฝ่ายตรงข้าม นายบวรศักดิ์ตอบว่า เหตุผลการยึดอำนาจเพื่อให้เกิดความรักสามัคคี คิดว่าคนไทยมีคุณสมบัติข้อดี เพราะฉะนั้นจึงอยากเห็นการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และขอให้วิจารณ์ที่การทำหน้าที่ คงไม่จับว่าใครเป็นพวกใคร หรือใครไม่ใช่ พวกใคร เพราะถ้าจับแบบนี้จะได้อะไรขึ้นมา ใครได้อะไรจากการนี้

ไทยถูกถอนสิทธิจัดประชุมนานาชาติ

อีกด้านหนึ่ง นายอรรคพล สรสุชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวภายหลังการรายงานตัวว่า เพิ่งกลับจากเดินทางไปประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา (ไอพียู) ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยกลุ่มประเทศยุโรปได้เสนอให้ตัดสิทธิประเทศไทยออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภา หลังเกิดการรัฐประหาร แต่เมื่อชี้แจงถึงการทำงานของ สนช. ที่มีหน้าที่ออกกฎหมายสำคัญ โดยจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุดทำให้ประเทศสมาชิกยอมรับได้ระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่ยังติดในเรื่องที่มาของ สนช. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ส่งผลให้ประเทศไทยถูกยกเลิกการเป็นเจ้าภาพการประชุมไอพียูในเดือน เม.ย. 50 และให้อินโดนีเซียรับเป็นเจ้าภาพแทน ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าการรัฐประหาร เป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจยากสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องทำความเข้าใจกับต่างประเทศให้บ่อยขึ้น ต้องเร่งคืนอำนาจให้ประชาชนภายในเวลา 1 ปี ตามที่ระบุไว้ต่อประชาคมโลก รวมทั้งการยกเลิกกฎอัยการศึก มิเช่นนั้นไทยจะถูกจัดลำดับในระนาบเดียวกับพม่า

ชี้ ปธ.สนช.ไม่ควรเป็นทหาร


เมื่อถามถึงกรณีนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลา 1 ปี 5 เดือน จึงจะเข้าสู่การเลือกตั้งได้ นายอรรคพลตอบว่า อย่าพยายามชี้แจงอย่างนั้น เรื่องนี้ต้องแยกส่วนกัน เพราะการคืนอำนาจให้กับประชาชนถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หลัง 1 ปีหากกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จก็ให้ทำต่อไป แต่สถานะของรัฐบาลควรเป็นรัฐบาลรักษาการ สำหรับบทบาทของ สนช. โดยเฉพาะประธาน จะต้องไม่เกี่ยวโยงกับรัฐบาลและ คมช. ตนไม่ขอพูดในตัวบุคคล แต่อยากได้คนรุ่นใหม่ที่เป็นอิสรภาพของประธานจึงต้องเป็นกลาง ไม่ยึดโยงหรือถูกครอบงำจากฝ่ายใด ที่สำคัญไม่ควรเลือกประธานที่เป็นทหาร เพราะจะมีปัญหามากในการอธิบายกับนานาชาติ ในการประชุม สนช.เพื่อประธาน และรองประธานในวันที่ 24 ต.ค.นี้ หากมีโอกาส ตนจะชี้แจงเรื่องทั้งหมดให้ที่ประชุมรับทราบ ขอให้ สนช.รู้ว่าประชาชนคาดหวังและจับตาดูอยู่ จึงต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ได้ แม้ว่าจะมาจาก คมช.

จับตา พจมาน เดินเกมต่อ

นายอรรคพลกล่าวว่า แม้ตนจะรู้ความเคลื่อนไหวของประชาชนระดับท้องถิ่นเป็นอย่างดี แต่ยังคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึกควบคุมทุกอย่าง สามารถใช้กฎหมายเฉพาะควบคุมการชุมนุมประท้วงได้ เชื่อว่าหลังจากนี้อีก 6 เดือน กระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยจะรุนแรง และมีความเคลื่อนไหวจากทุกภาคส่วนเพิ่มมากขึ้น ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น แม้จะจำกัดสิทธิไม่ได้ แต่ต้องจับตาดูว่ามีบทบาททางการเมืองหรือไม่ หากกลับมาแล้วคุณหญิงพจมานไม่ส่งสัญญาณการเมืองใดๆ จะเป็นผลดีต่อการกลับประเทศของ พ.ต.ท. ทักษิณในอนาคต


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์