´มีชัย´ ห่วงรัฐธรรมนูญเสร็จไม่ทัน

ไทยรัฐ

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2550 โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญว่า ประเด็นต่างๆที่มีผู้ข้องใจว่ามันจะดีหรือไม่สำหรับการเมืองไทย เชื่อว่าจะมีการนำมาพูดกันมากขึ้น ความคิดเห็นของคนในสังคมไปในทางทิศทางเดียวกัน ในเรื่องที่ควรจะปรับปรุงหรือแก้ไข ในเรื่องนี้คณะกรรมาธิการที่จะยกร่างก็ต้องรับฟังและหาทางปรับปรุงแก้ไขต่อไป เมื่อถามถึงเรื่องกรอบเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ความจริงน่าเป็นห่วงเพราะสภาร่างรัฐธรรมนูญมีเวลายกร่างรัฐธรรมนูญเพียง 4 เดือนเท่านั้น ส่วนอีก 2 เดือนจะต้องเป็นระยะเวลาไปฟังความเห็นของประชาชนและแก้ไข หากตั้งหลักดีๆทำควบคู่กันไประหว่างกรรมาธิการยกร่างกับสภาร่างรัฐธรรมนูญก็น่าจะทัน แต่ถ้าหากให้ สภาร่างพิจารณาให้เสร็จก่อนแล้วค่อยยกร่างก็ไม่น่าจะทัน จึงน่าเป็นห่วง แต่หากทำควบคู่กันโดยคนอภิปรายก็อภิปรายไป คนร่างก็ร่างไป แล้วเงี่ยหูฟังกัน ก็จะทำได้ เสร็จภายใน 4 เดือน ทั้งนี้ ต้องหยิบรัฐธรรมนูญใดเป็นตัว ตั้งก่อนแล้วค่อยๆ แก้ปรับปรุงเฉพาะส่วนที่จำเป็น หากยกร่างตั้งแต่มาตรา 1 ใหม่คงยากที่แก้ไขให้ทันภายใน 4 เดือน

คมช.ไม่ได้ชี้แนะพูดเรื่องที่มานายกฯ

ต่อข้อถามถึงประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรีที่อาจไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง นายมีชัยตอบว่า เท่าที่ฟังดูประธาน คมช.ไม่ได้ชี้แนะเรื่องนี้ เขาเพียงแต่ตั้งคำถามในประเด็นเรื่องนี้จะคิดเห็นอย่างไรว่า ต้องมาจากการเลือกตั้งหรือไม่ หากมาจากการเลือกตั้งจะป้องกันเหตุที่เกิดขึ้นเหมือนคราวที่แล้วอย่างไร และหากไม่มาจากการเลือกตั้งจะทำให้ประชาชนยอมรับนับถืออย่างไร ตรงนี้ก็ต้องไปคิดสำหรับคนที่ร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่ท่านพูดเป็นเพียงแค่ตั้งคำถามเท่านั้น ไม่ได้ชี้แนะ ในที่สุดอย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 คนที่เป็นนายกฯต้องไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะทันทีที่เป็นนายกฯก็ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. ถ้าจะให้ตั้งคำถามถามก็ตั้งคำถามว่าแบบนั้นดีแล้วหรือยัง จะให้ผูกพันให้เอาตำแหน่ง ส.ส.ไปด้วย อย่างที่เคยเป็นหรือไม่ให้เป็น ส.ส.เลย พวกนี้ต้องนำไปคิดให้หมด ว่าเป็นอย่างนั้นแล้วอะไรจะเกิดขึ้น แล้วเหตุที่เกิดมันจะดีหรือเปล่า ถ้าใช่ก็คงไว้ ถ้าไม่ใช่ก็แก้ไขไป คนที่จะไปร่างต้องคิดหมดและต้องคิดมากกว่านี้หลายเท่า

อาจไม่กำหนดเรื่องวุฒิการศึกษา

เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวคิดว่านายกฯ ควรมาจากเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง นายมีชัยตอบว่า ไม่ได้มีหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ เลยขี้เกียจคิด ได้แต่ฟัง ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องวุฒิการศึกษาของผู้สมัคร ส.ส.และ ส.ว. ควรมีการแก้ไขหรือไม่ นายมีชัยตอบว่า จะเป็นคนดีมันไม่ได้มาจากการมีการศึกษาที่สูงหรือไม่ เพราะคนที่ไม่ได้จบการศึกษาสูงเป็นคนดีก็ได้ บางทีก็ดีกว่าคนที่จบการศึกษาสูงด้วยซ้ำ

ตั้งแต่หมวดรัฐสภาถึงคณะรัฐมนตรีจะต้องมีการศึกษา

เป้าหมายเดิมของรัฐธรรมนูญปี 40 ที่ต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ ถามว่าเสถียรภาพที่เกิดขึ้นมาเป็นเสถียรภาพที่ประชาชนต้องการหรือไม่ ก็ต้องไปศึกษาว่าประชาชนต้องการอย่างไร และกลไกที่เป็นอยู่และวางไว้จะก่อให้เกิดเสถียรภาพหรือไม่ นายมีชัยกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์