´ผัน´เตือนตุลาการศาลรธน. ระวังให้ความเห็นคดียุบพรรค

กรุงเทพธุรกิจ

7 กรกฎาคม 2549 19:30 น.
"ผัน"เตือนตุลากรศาลรัฐธรรมนูญ ให้ระมัดระวังความเห็นในคดียุบพรรค เพราะสังคมจับตามอง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายผัน จันทรปาน ตุลาการผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ได้รับสำนวนยุบพรรคทั้ง 5 พรรคแล้วแต่ยังไม่มีเวลาอ่าน เนื่องจากตนต้องเดินทางไปต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายที่ทำงานให้ไปตรวจดูสำนวน พร้อมจับประเด็นเพื่อมารายงานให้ทราบแล้ว ยอมรับว่าเอกสารที่ส่งมานั้นมีเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถดูคนเดียวได้ทัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเบื้องต้นพูดได้หรือไม่ว่าจะแยกความผิดระหว่างพรรคและความผิดส่วนบุคคลออกจากกัน ซึ่งหากเป็นความผิดส่วนบุคคลไม่จำเป็นต้องยุบพรรคก็ได้หรือไม่ นายผัน กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญที่สังคมกำลังรอฟังอยู่ว่าศาลจะชี้ไปในทางไหน ซึ่งถ้าตุลาการคนใดเผลอพูดออกมาก็จะทำให้สังคมมองทิศทางออกตนจึงได้เตือนคณะตุลาการไปแล้วว่าให้ระมัดระวัง ในการพูดพาดพิงถึงเรื่องนี้ด้วย


นายมานิต วิทยาเต็ม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย ทางคลื่นเอฟเอ็ม.98 ถึงการพิจารณาคำร้องยุบ 5 พรรคการเมืองที่อัยการสูงสุด ส่งสำนวนพร้อมคำร้องมาให้เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่า ในการพิจารณาจะต้องใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ และจะต้องอิงกับข้อกฎหมาย เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ โดยการพิจารณาจะดูตามขั้นตอนเริ่มตั้งแต่การกระทำความผิดของบุคคล ว่า มีความเชื่อมโยงกับพรรคหรือไม่


อย่างไรก็ตามการดำเนินการเอาผิดกับตัวบุคคลนั้นรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้บัญญัติให้ต้องสั่งยุบพรรคเสมอไป เพราะสิ่งที่ศาลดำเนินการได้ มีทั้งระดับสั่งให้หยุดการกระทำ หรือ สั่งยุบพรรค ทั้งนี้หากมีการกระทำความผิดจริงก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายอื่น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ถ้าเขาทำสิ่งนั้นจริงแล้วไปขัดต่อกม.อะไรก็ต้องรับโทษตามกม.นั้นอยู่แล้ว


เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า แต่ศาลรธน.จะไปจัดการกับคนได้หรือไม่ นายมานิตกล่าวว่า ถ้าหากไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญลงโทษเขาไม่ได้ เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า สมมุติว่าถ้าพรรคต้องรับผิดชอบด้วย จำเป็นต้องยุบพรรคเสมอไปหรือไม่ นายมานิต กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญ บอกศาลอาจจะสั่งให้ยุบด้วยก็ได้

เมื่อถามย้ำว่าจะยุบหรือไม่ยุบขึ้นอยู่กับประโยชน์สูงสุดของประเทศใช่หรือไม่ นายมานิต กล่าวว่า ตรงนี้ พูดกว้างๆ อย่างนั้นก็คงได้ ต้องดูว่า มันมีประโยชน์หรือเปล่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์